สมุนไพรบำรุงหัวใจและหลอดเลือด ช่วยป้องกันโรคหัวใจแบบธรรมชาติ

สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด พืชที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของหัวใจ และ สุขภาพของหลอดเลือด ช่วยบำรุงเลือด ช่วยผ่อนคลาย ทำให้หัวใจและร่างกายแข็งแรง

สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด

ข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพร มีพืชหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ เลือด และ หลอดเลือด ลักษณะของสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อหัวใจและเลือด คือ มีธาตุเหล็กสูง ช่วยลดการสะสมของไขมันในเส้นเลือด และ ช่วยผ่อนคลาย สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ  สมุนไพรไทยมีอะไรบ้าง

เรารวบรวมความรู้ด้านสมุนไพร ลักษณะของพืช คุณค่าทางอาหาร สรรพคุณและโทษ โดยสมุนไพรบำรุงหัวใจและบำรุงหลอดเลือด มีดังนี้ 

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพร สรรพคุณฟ้าทะลายโจร ฟ้าทะลายโจร ตำลึง สมุนไพร ผักพื้นบ้าน ตำลึง
อัญชัน สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของอัญชัน อัญชัน มังคุด ผลไม้ สมุนไพร บำรุงหัวใจและหลอดเลือด มังคุด
ตะขบ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของตะขบตะขบ อินทนิน สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของอินทนิน อินทนิล
คะน้าเม็กซิกัน ผักไชยา สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดผักไชยา หญ้าหวาน สตีเวีย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดหญ้าหวาน
คาเคา โกโก้ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดคาเคา โกฐเชียง สรรพคุณของตังกุย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดตังกุย
ถั่วเขียว ถั่วงอก สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดถั่วเขียว หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณหญ้าเทวดาหญ้าปักกิ่ง
เก๋ากี้ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของโกจิเบอร์รี่เก๋ากี้ โกจิเบอร์รี่ ท้าวยายม่อม สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของท้าวยายม่อมท้าวยายม่อม
อะโวคาโด สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของอะโวคาโดอะโวคาโด ลูกสมอไทย สมอไทย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดสมอไทย
ย่านาง สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณใบย่านางย่านาง ชุมเห็ดเทศ สรรพคุณของชุมเห็ดเทศ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดชุมเห็ดเทศ
มะกอก สรรพคุณของมะกอก น้ำมันมะกอก โทษของมะกอกมะกอก รากสามสิบ ต้นรากสามสิบ สรรพคุณของรากสามสิบ ประโยชน์ของรากสามสิบรากสามสิบ
มะตูม ต้นมะตูม สรรพคุณของมะตูม ประโยชน์ของมะตูมมะตูม ต้นกาแฟ กาแฟ สรรพคุณของกาแฟ ประโยชน์ของกาแฟกาแฟ
หม่อน มัลเบอรรี่ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดหม่อน อบเชย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ต้นอบเชยอบเชย
กระถิน สรรพคุณของกระถิน สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดกระถิน จันทร์กระพ้อ จันกระพ้อ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดจันกระพ้อ
แก้วมังกร สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของแก้วมังกร แก้วมังกร พริก สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของพริกพริก
ผักแพว มินต์เวียดนาม สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดผักแพรว บัวบก สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของบัวบกบัวบก
ถั่วเขียว สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของถั่วเขียวถั่วเขียว ถั่วเหลือง สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของถั่วเหลืองถั่วเหลือง
โด่ไม่รู้ล้ม สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของโด่ไม่รู้ล้มว่านโด่ไม่รู้ล้ม ผักคะน้า สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของผักคะน้าคะน้า
ข่อย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของข่อยข่อย จำปา สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของจำปาจำปา
แครอท สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของแครอทแครอท เห็ดหอม สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของเห็ดหอมเห็ดหอม
มะเขือพวง สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของมะเขือพวงมะเขือพวง มะเขือเทศ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของมะเขือเทศมะเขือเทศ
กวาวเครือขาว สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของกวาวเครือกวาวเครือขาว กุยช่าย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของกุยช่ายกุยช่าย
บัวหลวง สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของบัวหลวงบัวหลวง หอมแดง สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของหอมแดงหอมแดง
อ้อย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของอ้อยอ้อย ถั่วแดง ถั่วแดงหลวง สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดถั่วแดง
โหราเดือยไก่ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของโหราเดือยไก่โหราเดือยไก่ ขี้เหล็กเทศ สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดขี้เหล็กเทศ
ถั่งเช่า สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ทำให้หำแข็งนานถั่งเช่า มะกรูด สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของมะกรูดมะกรูด
งาดำ สมุนไพร สรรพคุณของงาดำ งาดำ ปอผี ผักกระเดียง สมุนไพร ผักกระเดียง ปอผี
โด่ไม่รู้ล้ม สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ของโด่ไม่รู้ล้มว่านโด่ไม่รู้ล้ม เก๊กฮวย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ประโยชน์ขอเก๊กฮวยเก๊กฮวย
หอมหัวหใญ่ สรรพคุณหอมใหญ่ สมุนไพร หอมหัวใหญ่ มะขาม สมุนไพร สรรพคุณของมะขาม มะขาม
สะเดา พืชพื้นบ้าน สรรพคุณสะเดา สะเดา ผักกระเฉด ผัก สมุนไพร สรรพคุณของกระเฉด ผักกระเฉด
กระเทียม สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของกระเทียม กระเทียม คำฝอย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของดอกคำฝอยดอกคำฝอย
มะลิ ดอกไม้ สมุนไพร สรรพคุณของมะลิ มะลิ ลูกยอ สรรพคุณของลูกยอสมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด ลูกยอ
ขมิ้น สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือดขมิ้น มะเขือยาว สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของมะเขือยาว มะเขือยาว
ใบเตย สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของเตย เตย ตำลึง ผักสวนครัว สมุนไพร ตำลึง
สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด คื่นฉ่าย สมุนไพรคื่นฉ่าย ผักโขม สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด สรรพคุณของผักโขม ผักโขม

ความรู้เกี่ยวกับหัวใจ

หัวใจ คือ อวัยวะสำคัญของร่างกายมนุษย์ ซึ่งร่างกายของมนุษย์ทุกอวัยวะจำเป็นต้องใช้ออกซิเจนเพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ร่างกายทุกเซลล์ภายในร่างกาย หัวใจมีหน้าที่สูบฉีดเลือดที่มีออกซิเจนไปยังอวัยวะส่วนต่างๆทั่วร่างกาย หัวใจจึงเป็นอวัยวะที่ทำงานหนัก ไม่มีวันหยุด โครงสร้างของหัวใจ แบ่งออกเป็น 4 ห้อง คือ ด้านบน 2 ห้อง และ ด้านล่าง 2 ห้อง

ความรู้เกี่ยวกับหลอดเลือด

หลอดเลือด ( Blood vessel ) คือ ส่วนหนึ่งของระบบไหลเวียนโลหิต ซึ่งทำหน้าที่ลำเลียงเลือดไปยังอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย หลอดเลือด มี 3 ประเภท คือ หลอดเลือดแดง ( artery ) หลอดเลือดดำ ( vein ) และ หลอดเลือดฝอย ( capillary )

สำหรับร่างกายมนุษย์และ ระบบหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือด และ เลือด มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย หากว่าส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดความไม่ปรกติ เช่น คุณภาพของเลือดไม่ดี สุขภาพของหลอดเลือดไม่แข็งแรง หรือ การทำงานของหัวใจผิดปรกติ จะส่งผลต่อการทำงานโดยรวมของร่างกายทั้งหมด

ดังนั้น การดูแลสุขภาพของเลือด หัวใจ และ หลอดเลือด จึงมีความสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์ การดูและสุขภาพหัวใจ เลือด และ หลอดเลือดด้วยสมุนไพร จะเป็นสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับการลดการสะสมของไขมันในเส้นเลือด สมุนไพรช่วยผ่อนคลายความเครียด และ สมุนไพรบำรุงเลือด เป็นต้น

โรคหัวใจ

หากจะนึกถึงโรคร้ายแรงที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย แน่นอน โรคหัวใจและหลอดเลือด นับเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ อย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากในปัจจุบัน ผู้คนต่างกำลังผจญกับ การใช้ชีวิตในปัจจุบันอย่างเร่งรีบ แข่งขัน จนละเลยการดูและสุขภาพอย่างที่ควรจะเป็น

โรคหัวใจ คือ ภาวะการทำงานของหัวใจล้มเหลว เกิดจากหัวใจไม่สามารถสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ตามปรกติ มีปัจจัยการเกิดโรคหลายสาเหตุ ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการที่เป็นสัญญาณ เช่น เหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก หายใจลำบาก เป็นต้น โรคหัวใจเป็นโรคอันตรายทำให้เสียชีวิตอย่างกระทันหันได้

สาเหตุของโรคหัวใจ

สาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ คือ การมีไขมันจับที่ผนังของหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนั้นยังเกิดจากความผิดปรกติของหัวใจที่ กล้ามเนื้อหัวใจ ลิ้นหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจ สาเหตุหลักๆของโรคหัวใจและหลอดเลือด คือ พฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ค่อยถูกต้องตามหลักโภชนาการ ประกอบกับความเครียดและการขาดการดูแลตัวเอง

แนวทางการดูแลสุขภาพ เพื่อดูแลรักษาระบบเลือดและหัวใจ

สำหรับปัญหาการทำงานของหัวใจ มี 2 ปัจจัยหลักๆ คือ ความผิดปรกติของร่างกายเอง และ พฤติกรรมการดำรงชีวิตที่ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ การควบคุมปัจจัยการเกิดโรคหัวใจที่ดีที่สุด คือ การควบคุมและปรับพฤติกรรมการดำรงชิวิต ให้ดีต่อหัวใจ โดยแนวทางการดูแลสุขภาพให้ปลอดจากโรคหัวใจ มีรายละเอียด ดังนี้

  • หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจเลือด เพื่อดูสุขภาพของเลือด ว่าอยู่ในเกณพ์ปรกติหรือไม่
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ในปริมาณที่เหมาะสม
  • พังผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
  • ผ่อนคลายความเครียด อย่าให้อยู่ในภาะวเครียกมากเกินไป
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ให้รับประทยานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  • เลิกสูบบุหรี่ และ เสบสารเสพติดทุกชนิด
  • ลดการกินอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอล เป็นต้นเหตุของ ไขมันอุดตันเส้นเลือด ซึ่งส่งผลต่อการเกิดโรคหัวใจ วิธีการปฏิบัติตัวอย่างง่ายๆ คือ ลดอาหารที่มีไขมัน เช่น เนย มาร์การีน เนยขาว และ ไขมันจากสัตว์ ทั้ง น้ำมันหมู ครีมจากนมวัว มันไก่
  • ควรกินอาหารที่มีโปรตีนแต่มีไขมันต่ำ ซึ่งอาหารที่มีโปรตีนแต่ไขมันต่ำ เช่น เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เนื้อปลา เครื่องใน เต้าหู้เป็นต้น
  • ควรกินผักและผลไม้ให้มากขึ้น ในผักผลไม้ ไม่มีไขมัน และมีวิตามินสูง ช่วยบำรุงร่างกายได้ดี ลดการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ
  • ควรเลือกกินธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท เป็นต้น คุณค่าทางโภชนาการของธัญพืชไม่ขัดสี มีสารอาหารสำคัญต่อร่างกายมากกว่าธัญพืชขัดสี ซึ่งมีผลต่อการควบคุมระดับความดันเลือด ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ
  • ลดการบริโภคอาหารที่มีรสเค็ม ในอาหารที่มีรสเค็ม ไม่ดีต่อสุขภาพ เป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยการเกิดโรคหัวใจ
  • เลือกกินอาหารในแต่ละวันในปริมาณที่เหมาะสม การกินอาหารในแต่ละมื้อมากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคอ้วน และ โรคเรื้อรังต่างๆมากมาย
  • วางแผนล่วงการบริโภคอาหารแต่ละวันอย่างเหมาะสม เลือกอาหารให้ครบ 5 หมู่ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
  • พักผ่อนและให้รางวัลชีวิตด้วยการท่องเที่ยว นอกจากอาหารเป็นปัจจัยความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ความเครียด เป็นปัจจัยเสี่ยงกระตุ้นให้หัวใจทำงานหนัก การหาเวลาท่องเที่ยว พักผ่อนบ้างช่วยให้ร่างกายได้เติมพลัง และ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ
  • หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรง รวมถึงสุขภาพของหัวใจด้วย แต่ต้องออกกำลังกายในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากหรือหนักเกินไป

สมุนไพรบำรุงหัวใจ สมุนไพรบำรุงหลอดเลือด พืชสมุนไพรไทยอะไรบ้าง ที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของหัวใจ และ สุขภาพของหลอดเลือด สรรพคุณสำคัญ คือ ช่วยบำรุงเลือด ช่วยผ่อนคลาย ทำให้หัวใจและร่างกายแข็งแรง

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก