หลวงปู่ชา สุภทฺโท ประวัติ และ คำสอน ของ พระโพธิญาณเถร

หลวงปู่ชา สุถัทโท เป็น พระเกจิสายพระกรรมฐาน ที่รู้จักกันดี หลวงปู่ชา มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย และพระกรรมฐานที่เป็นทายาทธรรมของท่านหลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง พระกรรมฐาน ธรรมะ

  • หลวงปู่สี สิริญาโณ แห่งวัดป่าศรีมงคล อำเภอสำโรง จังหวัดอุบลราชธานี
  • พระมงคลกิตติธาดา หรือพระอมร เขมจิตฺโต แห่งวัดป่าวิเวก(ธรรมชาน์) อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี
  • พระราชภาวนาวิกรม (เลี่ยม ฐิตธมฺโม) วัดหนองป่าพง ตำบลโนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
  • พระครูปทุมภาวนาวิกรม (ประสพไชย กันตสีโล) วัดป่าจิตตภาวนา(ฟ้าคราม) ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
  • พระอาจารย์อนันต์ อกิญจโน วัดมาบจันทร์ ต. แกลง อ. เมือง จ. ระยอง
  • พระอาจารย์อัครเดช(ตั๋น) ถิรจิตโต วัดบุญญาวาส ต.บ่อทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี
  • หลวงพ่อคูน อัคตธัมโม วัดป่าโพธิ์สุวรรณ ต.นาโพธิ์ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

มาทำความรู้จักกับประวัติของหลวงปู่ชา สุภัทโท 

พระโพธิญาณเถร หรือ หลวงปู่ชา สุภทฺโท เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2461 ที่ บ้านจิกก่อ ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นบุตรของ นายมา และนางพิมพ์ ช่วงโชติ มีพี่น้อง 10 คน และมรณภาพ ณ วันที่  16 มกราคม พ.ศ. 2535

หลวงปู่ชา สุภัทดท เรียนจบระดับประถมศึกษา ชั้นปีที่ 1 ที่โรงเรียนบ้านก่อ ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี หลังจากนั้นท่านได้บวชเรียน มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาบาลี ในด้านพระธรรม ท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรมได้ชั้นสูงสุด คือ นักธรรมเอก หลวงปู่ชา สุภัทโท ได้รับสมณศักดิ์ พระราชาคณะ ชั้นสามัญ ที่ “พระโพธิญาณเถร” เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2516 และ ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2517

เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ท่านได้เช้าอุปสมบท เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2482 ณ พัทธสีมา วัดก่อใน ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ อุบลราชธานี โดยพระครูอินทรสารคุณ เป็นพระอุปัชาฌาย์ พระครูวิรุฬสุตการ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการสอน เป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลวงปู่ชา สุภัทโทได้ออกธุดงค์ ตามสำนักธรรมต่างๆ จนเมื่อ พ.ศ. 2497 ท่านได้กลับมาจำพรรษาที่ วัดหนองป่าพง และดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส จนมรณภาพเมื่อ 16 มกราคม 2535 เวลา 05.20 น.

วัดหนองป่าพง มีวัดสาขาทั่วประเทศ  82 สาขา และ 7 สาขาในต่างประเทศ วัดหนองป่าพง ถือเป็นวัดที่มีลูกศิษย์เป็นชาวต่างประเทศจำนวนมาก รายนามสาขาของวัดหนองป่าพงในต่างประเทศ  ประกอบด้วย วัดจิตตวิเวก ประเทศอังกฤษ วัดอมรวดี ประเทศอังกฤษ วัดป่าสันติธรรม ประเทศอังกฤษ วัดรัตนคิรี (ฮาร์นัม) ประเทศอังกฤษ เดว่อน วิหาร ประเทศอังกฤษ วัดสันตจิตตรามา ประเทศอิตาลี วัดธรรมปาละ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ วัดอภัยคิรี อเมริกา
วัดป่านานาชาติ อุบลราชธานี ออสเตรเลีย วัดโพธิญาณ ประเทศออสเตรเลีย โพธิญาณรามา นิวซีแลนด์

Last Updated on March 17, 2021