แตงกวา สมุนไพรไทย ผักสวนครัว โทษและสรรพคุณ มีอะไรบ้าง

แตงกวา Cucumber สมุนไพร พืชสวนครัว ประโยชน์และสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ บำรุงผิว แก้ท้องเสีย ลดความดัน ลดไข้ แก้กระหาย บำรุงความงาม ใช้ทำเครื่องสำอางค์

แตงกวา สมุนไพร สรรพคุณของแตงกวา พืชสวนครัว

ต้นแตงกวา ภาษาอังกฤษ เรียก Cucumber ชื่อวิทยาศาสตร์ของแตงกวา คือ Sucumis sativus Linn สำหรับชื่อเรียกอื่นๆ ของแตงกวา เช่น แตงขี้ไก่ แตงขี้ควาย แตงช้าง แตงร้าน แตงปี แตงยาง แตงเห็น แตงอ้ม ตาเสาะ อึ่งกวย เป็นต้น ชื่อของแตงกวาจะเรียกต่างกันตามแต่ละท้องถิ่น

ต้นกำเนิดของแตงกวา กำอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย แตงกวานิยมนำมารับประทานเคียงกับน้ำพริกต่าง ๆ ลาบ อาหารจานเดียว อย่างข้าวผัด ข้าวมันไก่ หมูแดง หมูกรอบ สลัดผัก ก็จะมีแตงกวาประกอบอยู่ด้วยเสมอ เพราะ เป็นผักที่มีน้ำมาก จึงช่วยในการผ่อนคลายความเผ็ดได้เป็นอย่างดี และยังช่วยแก้เลี่ยนในอาหารได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ลักษณะของต้นแตงกวา

ต้นแตงกวา เป็นพืชชนิดไม้เถา ไม้เลื้อย มีเพียงอายุหนึ่งปี มีอายุสั้น หรือ ฤดูเดียว ปลูก ได้ในดินทุกชนิด ที่ชอบดินร่วนซุยปนทราย สามารถขยายพันธ์โดยการเพาะเมล็ดพันธ์ ลักษณะของต้นแตงกวา มีดังนี้

  • ลำต้นของแตงกวา เป็นลำต้นเดี่ยว ลักษณะเป็นเถาไม้เลื้อย ลำต้นกลม เถาแข็งแรงและเหนียว สีเขียว ลำต้นจะเกาะตามกิ่งไม้หรือสิ่งที่ยึดเกาะได้ดี ลำต้นมีขนหยาบ สีขาว
  • ใบแตงกวา เป็นใบประกอบ ขนาดเท่าฝ่ามือ ใบมีลักษณะคล้ายรูปสามเหลี่ยม ปลายใบแหลม สีเขียว มีก้านใบยาว ใบมีขนหยาบ
  • ดอกแตงกวา ลักษณะเป็นดอกเดี่ยว กลีบดอกมีสีเขียว และ สีเหลือง ดอกเป็นช่อออกตามซอกใบ ก้านช่อดอกจะยาว ไม่มีลูกเล็กๆ ติดที่โคนดอก
  • ผลของแตงกวา ลักษณะทรงกลมยาวเป็นทรงกระบอก เนื้อผลฉ่ำน้ำ รสจืด ผลมีสีเขียวเข้ม
  • เมล็ดของแตงกวา ลักษณะของเมล็ดรีแบน ปลายแหลม สีขาว เมล็ดอยู่ภายในผล มีหลายเมล็ดในผล

คุณค่าทางโภชนาการของแตงกวา

สำหรับต้นแตงกวานั้น นิยมรับประทานผลของแตงกวาเป็นอาหาร ซึ่งนักโภชนาการได้มีการศึกษา คุณประโยชน์ของแตงกวา พบว่า แตงกวา ขนาด 100 กรัม มีความชื้น 96.4%  โปรตีน 0.4 % ไขมัน 0.1 % คาร์โบไฮเดรต 2.8 % และแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก วิตามินบี และวิตามินซี ตัวผลของแตงกวา มีสารเอนไซม์อยู่หลายชนิด เช่น เอนไซม์ที่ย่อยโปรตีน  Oxidase Ascorbic acid  Dehydroginase  Succinic malic  ซึ่งส่วนของ เถ้าและเมล็ดของแตงกวา มี ฟอสฟอรัสในปริมาณที่สูง

สรรพคุณของแตงกวา

สำหรับการนำเอาแตงกวามาใช้ประโยชน์ ด้านสมุนไพร การรักษาโรค และ การบำรุงร่างกาย นั้น สามารถใช้ประโยชน์ได้ ตั้งแต่ผลสด ใบ เมล็ด และ เถา โดยรายละเอียดดังนี้

  • ผลของแตงกวามาคั้นน้ำ ใช้ กระชับรูขุมขน ทำให้ผิวเรียบตึง ช่วยย่อยโปรตีนที่ผิวชั้นนอก ทำให้ผิวที่หยาบกร้าน อ่อนนุ่มลง ในวงค์การเครื่องสำอางค์ นิยมนำน้ำที่ได้จากผลแตงกว่า มาทำ คลีมล้างหน้า ครีมทาตัว
  • ผลสดของแตงกวา ใช้รับประทาน เป็น ยาเย็น ลดความร้อนในร่างกาย ใช้ลดไข้ แก้กระหายน้ำ แก้เจ็บคอ แก้ตาแดง ผลของแตงกวานำมาใช้รักษาแผลไฟลวก แก้ผด ผื่น คัน
  • ใบของแตงกวา นำมารับประทานสดๆ ให้รสขม จะมีพิษเล็กน้อย สามารถนำมาใช้ แก้ท้องเสีย
  • เมล็ดของแตงกวา นำมาทาน ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ ได้ดี
  • เถาของแตงกวา จะมีรสขม และมีพิษเล็กน้อย ช่วยลดความดันโลหิต แก้บิด รักษาหนองใน ขับปัสสาวะ ได้

ข้อควรระวังในการบริโภคแตงกวา

ถ้าจะนำแตงกวามาปั่นทานทุกวันก็ไม่อาจจะไม่ค่อยเป็นผลดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่ เพราะ แตงกวามีกรดยูริก (ซึ่งอยู่ในน้ำเมือกใส ๆ) โดยเฉพาะถ้าเป็นการนำมาปั่นสด ๆ แล้วรับประทานทุกวัน ร่างกายก็อาจจะสะสมกรดยูริกเข้าไป ถ้าหากร่างกายกำจัดออกไม่หมด ก็จะไปสะสมทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนแคลเซียมในกระบวนการสร้างเซลล์กระดูก ความแข็งแรงของเม็ดเลือด ผลที่ตามมาอาจทำให้เกิดอาการอักเสบซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเกาต์ (ผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้ออยู่แล้วก็ควรระวังให้มาก)

ต้นแตงกวา ( Cucumber ) สมุนไพร พืชสวนครัว ประโยชน์ของแตงกวา สรรพคุณของแตงกวา เช่น ช่วยขับปัสสาวะ บำรุงผิว ยาถ่ายพยาธิ แก้ท้องเสีย แก้ท้องร่วง ลดความดัน ใช้ลดไข้ แก้กระหาย ลดความร้อนในร่างกาย บำรุงความงาม ใช้ทำเครื่องสำอางค์

Last Updated on March 17, 2021