สับปะรด ผลไม้ สมุนไพร สรรพคุณและโทษของผลสับปะรด มีอะไรบ้าง

สับปะรด ผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว ต้นสับปะรดเป็นอย่างไร สรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ สมานแผล เป็นยาระบาย รักษานิ่ว บำรุงไต ลดไข้ ขับเสมหะ โทษของสับปะรดมีอะไรบ้าง

ต้นสับปะรด สมุนไพร ผลไม้ สรรพคุณของสับปะรด

ต้นสับปะรด ภาษาอังกฤษ เรียก Pineapple มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ananas comosus  (L.) Merr ชื่ออื่นๆ ของสับปะรด เช่น หมากนัด แนะ ขนุนทอง ยานัด ย่านนัด บ่อนัด เนะซะ ม้าเนื่อ มะขะนัด มะนัด หมากเก็ง ลิงทอง ชื่อเรียกของสับปะรดจะแตกต่างกันออกไปตามภูมิภาคของแต่ละท้องถิ่น

ต้นสับปะรด มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ เป็นพืชมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม จัดว่าเป็น ผลไม้เศรษฐกิจ และแหล่งปลูกที่สำคัญ ๆ จะอยู่ใกล้ ๆ ทะเล เช่น ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี หรืออุตรดิตถ์ ลำปาง พิษณุโลก เป็นต้น และสายพันธุ์ที่นิยมปลูก เช่น พันธุ์ปัตตาเวีย พันธุ์อินทรชิต พันธุ์ภูเก็ต และ พันธุ์นางแล เป็นต้น

คุณค่าทางโภชนาการของสับปะรด

สำหรับ คุณค่าทางอาหารของสับปะรด นั้นจัดได้ว่าสับปะรดเป็นผลไม้ที่มีแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ มากมาย ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 กรดโฟลิก ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุแมงกานีส ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี เป็นต้น

ลักษณะของต้นสับปะรด

ต้นสับปะรด เป็นพืชล้มลุก ความสูงประมาณ 1 เมตร ลำต้นอยู่ใต้ดิน ไม่แตกกิ่งก้าน มีแต่กาบใบห่อหุ้มลำต้น  ใบของสับปะรดเป็นใบเดี่ยว ไม่มีก้านใบ โคนใบเป็นกาบหุ้มที่ลำต้น ปลายของใบสับปะรดจะแหลมและขอบใบมีหนาม ผลของสับปะรดเป็นวงรี ผลสับปะรดสุกจะมีสีเหลืองมีรสหวาน เปรี้ยว  ลักษณะของต้นสับปะรด เป็นไม้ล้มลุก สูงประมาณ 100 ซม. มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบเดี่ยวเรียงสลับ ซ้อนกันถี่มากรอบต้น ไม่มีก้านใบ ดอกช่อออกจากกลางต้น มีดอกย่อยจำนวนมาก ผลเป็นผลรวม รูปทรงกระบอก มีใบเป็นกระจุกที่ปลาย ส่วนสับปะรดที่เราใช้บริโภคจัดเป็นไม้ดิน แต่ยังมีลักษณะบางประการของไม้อากาศเอาไว้ คือ สามารถเก็บน้ำไว้ตามซอกใบได้เล็กน้อยมีเซลล์พิเศษสำหรับเก็บน้ำเอาไว้ในใบ ทำให้ทนทานในช่วงแล้งได้

สรรพคุณของสับปะรด

การนำสับปะรดมาใช้ประโยชน์ทางสมุนไพร สับปะรด สามารถใช้ได้ ทุกส่วน ประกอบด้วย ราก หนาม ใบ ผลดิบ ผลสุก เปลือกสับปะรด จุก แขนง ยอกอ่อนสับปะรด

  • รากของสับปะรดมาใช้ รักษานิ่ว ขับปัสสาวะ แก้กระษัย ช่วยบำรุงไต รักษาหนองใน
  • หนามของใบสับปะรด สามารถนำมาใช้แก้พิษจากฝี ลดไข้
  • ใบของสับปะรด สามารถนำมาใช้เป็น เป็นยาระบาย ฆ่าพยาธิ ถ่ายพยาธิ ขับปัสสาวะ แก้กระษัย
  • ผลดิบของสับปะรด ใช้ห้ามโลหิต ฆ่าพยาธิ และรักษาโรคทางเดินปัสสาวะ
  • ผลสุกของสับปะรด สามารถช่วยขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ขับสารพิษออกจากร่างกาย บำรุงกำลัง ช่วยย่อยอาหาร รักษาหนองใน ละลายเสมหะ
  • เปลือกของสับปะรด สามารถช่วยขับปัสสาวะ แก้กระษัย ช่วยบำรุงไต
    จุก แขนง และ ยอดอ่อนของสับปะรด สามารช่วยรักษานิ่ว ขับปัสสาวะ แก้หนองใน

ถือว่าผลไม้ชนิดนี้ มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก สรรพคุณของสับปะรด เช่น ช่วยรักษาโรคต่าง ๆ อาทิ โรคบิด โรคนิ่ว ช่วยบรรเทาอาการแผลเป็นหนอง ขับปัสสาวะ เป็นต้น

โทษของสับประรด

  • การรับประทานสับปะรดหลังมื้ออาหารจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร แต่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองภายในปาก ริมฝีปาก และ ลิ้นได้
  • ผลดิบสับปะรด สรรพคุณช่วยขับประจำเดือน สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทานผลดิบสับปะรด อาจทำให้แท้งได้
  • ไม่รับประทานสับปะรดในขณะท้องว่าง เนื่องจากสับปะรดมีความเป็นกรด และ มีเอนไซม์บรอมมีเลน จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหารได้

สับปะรด พืชล้มลุก ผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว ลักษณะของต้นสับปะรด สรรพคุณของสับปะรด ประโยชน์ของสับปะรด ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยสมานแผล ยาถ่ายพยาธิ ยาระบาย รักษานิ่ว บำรุงไต แก้กระษัย ลดไข้ รักษาโรคทางเดินปัสสาวะ ขับสารพิษ ละลายเสมหะ รักษาหนองใน ใช้ห้ามเลือด

Last Updated on March 17, 2021