ผักโขม สมุนไพร ผักสวนครัว ประโยชน์ สรรพคุณ มีอะไรบ้าง

ต้นผักโขม Amaranth สมุนไพร นิยมรับประทานเป็นผักสด สรรพคุณของผักโขม เช่น ช่วยขับปัสสาวะ ขับสารพิษในร่างกาย บำรุงสายตา บำรุงผิว ลดไขมันในเลือด แก้ไอ ขับเสมหะ

ผักโขม สมุนไพร ผักสวนครัว สรรพคุณของผักโขม

ผักโขม ภาษาอังกฤษ เรียก Amaranth ชื่อวิทยาศาสตร์ของผักโขม คือ Amaranthus blitum subsp. oleraceus (L.) Costea จัดอยู่ในพืชตระกูลบานไม่รู้โรย สำหรับชื่อเรียกอื่นๆ ของผักโขม เช่น ผักโหม ผักหม ผักโหมเกลี้ยง กระเหม่อลอเตอ เป็นต้น

ผักโขม จัดเป็นพืชสวนครัว เป็นผักที่ขึ้นตามแหล่งธรรมชาติ เช่น ริมทาง ป่าละเมาะ ป่ารกร้าง เทือกสวนไร่ชาวนา เป็นต้น เป็นพืชที่ขึ้นและเติบโตได้ง่าย เป็นไม้พุ่มเตี้ย ใบยาวเหมือนขนนกขนาดสั้น ใบมีสีเขียวจัด ดอกมีขนาดเล็กออกเป็นช่อสีเขียวอบม่วง เมล็ดมีขนาดเล็กสีน้ำตาล ผักโขมนั้นมีอยู่หลากหลายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่นิยมนำมารับประทานเป็นอาหาร มี ผักโขม ผักโขมสวน ผักโขมหัด ผักโขมหนาม โดยรายละเอียด ดังนี้

  • ผักโขมบ้าน จะมีลักษณะใบกลมเล็ก มีลำต้นเล็ก ก้านของใบเป็นสีแดง ใบสีเขียวเหลือบแดง สมามรถนำมาใช้ ลดไข้ ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ เมื่อต้มเอาน้ำมาอาบ มีสรรพคุณในการแก้คันได้เป็นอย่างดี
  • ผักโขมหนาม จะมีลักษณะลำต้นสูง มีใบใหญ่ มีหนาม ตามช่อของดอก หากจะนำผัดโขมหนามมาทำอาหาร เราจะนำมาใช้เฉพาะยอดอ่อน สามารถนำมาใช้เป็นยาขับปัสสาวะ แก้ตกเลือด แก้หนองใน แก้แน่นท้อง แก้กลากเกลื้อน ขับน้ำนม ลดไข้ แก้อาการลิ้นเป็นฝ้าของเด็ก
  • ผักโขมสวน จะมีลักษณะใบสีเขียว  เส้นกลางของใบสีแดง
  • ผักโขมจีน จะมีลักษณะต้นใหญ่ ใบสีเขียว หยัก มีกลิ่นฉุน

คุณค่าทางอาหารของผักโขม

นักโภชนาการได้ศึกษาคุณค่าทางอาหารของผักโขม ขนาด 100 กรัม พบว่าให้พลังงาน 23 กิโลแคลลอรี่ มีสารอาหารสำคัณ ประกอบด้วย ไขมัน 4% โซเดียม 3% โพแทสเซียม 558mg คาร์โบไฮเดรตทั้งหมด 3.6g กากใยอาหาร 2.2 g น้ำตาล 0.4 g โปรตีน 2.9 g วิตามินเอ1 88% วิตามินซี 47% แคลเซียม10% ธาตุเหล็ก 15% วิตามินบี 6 10% แมกนีเซียม 20% ไทอามิน 5% ไรโบพลาวิน 11% ไนอาซิน 4% วิตามินอี 7% วิตามินเค 4% ซิงค์4% ฟอสฟอรัส5%

สรรพคุณของผักโขม

  1. ผักโขม มีสารชนิดหนึ่ง ชื่อว่า ซาโปนิน (Saponin) มีสรรพคุณช่วยลดคอเรสเตอรอล ทำให้ไขมันในเลือดลดลง บำรุงเลือดเป็นอย่างดี ช่วยกำจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ
  2. ผักโขม มีเบต้าแคโรทีนอยุ่มาก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้ โดยเฉพาะ มะเร็งปอด และมะเร็งเต้านม
  3. ผักขมมีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา ได้ดี
  4. ผักโขมมีวิตามินซีสูง ช่วยบำรุงผิว และรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน
  5. ผักโขมมีเส้นใยอาหารมาก จะช่วยเรื่องการขับถ่าย ลดการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร

ข้อควรระวังในการบริโภคผักโขม

จากการวิจัยผักโขม พบว่าผักโขมทำให้ร่างกายมีปริมาณของสารออกซาเลท หรือ กรดออกซาลิค สูงอาจเป็นสาเหตุเบื้องต้นของการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นการบริโภคผักโขมต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

ต้นผักโขม ( Amaranth ) สมุนไพร พืชสวนครัว นิยมรับประทานเป็นผักสด สรรพคุณของผักโขม เช่น ช่วยขับปัสสาวะ ขับสารพิษในร่างกาย บำรุงสายตา ป้องกันมะเร็ง รักษาโรคผิวหนัง บำรุงผิว ลดไขมันในเลือด ลดไข้ แก้ไอ ขับเสมหะ บำรุงเลือด เบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ  ช่วยป้องกันมะเร็ง ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

Last Updated on March 17, 2021