โรคติดต่อ ภาวะเชื้อโรคติดต่อสู่คน โรคติดต่ออันตราย โรคติดต่อร้ายแรง มักเกิดจากการสัมผัสเชื้อโรคในช่องทางต่างๆ ลักษณะอาการ การรักษาโรคและแนวทางการป้องกันโรค

เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศในเขตเมืองร้อนชื้น จึงมีเป็นแหล่งการเจริญเติบโตที่ดีของเชื้อโรคและแมลงต่างๆที่เป็นพาหะนำโรค ซึ่งประเทศเขตร้อนจะพบโรคติดต่อมากกว่าประเทศในเขตอากาศหนาว โรคติดต่อ หมายถึง โรคที่สามารถติดต่อจากสิ่งมีชีวิตสู่คนได้ บทความนี้มาทำความรู้จักกับโรคติดต่อ ความหมายของโรคติดต่อ โรคติดต่อมีอะไรบ้าง สาเหตุของโรคติตต่อ โรคติดต่อมีกี่ประเภท ต้องทำอย่างไรเมื่อเกิดโรคติดต่อ และโรคแต่ละโรคที่เป็นโรคติดต่อนั้นเป็นอย่างไร อาการของโรค การรักษาและแนวทางการป้องกันโรคทำอย่างไร

โรคติดต่อ คือ ภาวะของการเกิดความผิดปรกติของร่างกาย ซึ่งเกิดจากการถ่ายทอดจากผู้ที่มีเชื้อโรคที่เป็นภาหะในการเกิดโรค สาเหตุของโรคเกิดจากเชื้อโรคต่างๆ ที่ส่วนมากการติดต่อของโรคเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของมนุษย์เป็นปัจจัยร่วมอยู่ด้วย

โรคติดต่อ หมายถึง โรคที่เกิดขึ้นทั้งในสิ่งมีชีวิต ซึ่งสามารถแพร่กระจายไปสู่คนอื่นๆได้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ผ่านการสัมผัสโดยตรง การหายใจ การกินอาหาร และช่องทางทุกช่องทางที่สามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้ สำหรับโรคติดต่อในประเทศไทยนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิด คือ

ติดเชื้อแบคทีเรียอีโคไล ( E.coli )
ริดสีดวงตา ไข้หวัดนก
โรคเอดส์ โรคไวรัสโคโลน่า
ปอดบวม ปอดอักเสบ โรคพยาธิในช่องคลอด
โรคฮีสโตพลาสโมสิส โรคแคนดิไดอะซิส
กลาก โรคน้ำกัดเท้า
หูดหงอนไก่ โรคหัดเยอรมัน
แผลเริมอ่อน ติดเชื้อราในช่องคลอด
อหิวาตกโรค หนองในเทียม
โรคท้องมาน โรคเกลื้อน
อุ้งเชิงกรานอักเสบ โรคหิด
ตับวาย
โรคเท้าช้าง
โรคพยาธิใบไม้ในปอด
หลอดลมอักเสบ
โรคพิษสุนัขบ้า
โรควัวบ้า
โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ
โรคคออักเสบ
โรคเจ็บคอสเตรปโธรท
ต่อมทอนซิลอักเสบ
โรคไข้เลือดออก
ไข้หวัดนก H5N1
ไข้หวัด
ไข้หวัดใหญ่
ไข้หวักนก H7N9
โรคตาแดง
โรคตากุ้งยิง
เยื่อบุตาอักเสบ
โรคคางทูม
โรคคาวาซากิ หัดญี่ปุ่น
โรคมือเท้าปาก
โรคฝีดาษ ไข้ทรพิษ
ไข้หวัดมรณะ ซาร์ส ( SARS )
โรคติดเชื้อเอชพีวี ( HPV )
ไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009
โรคไวรัสอีโบล่า
โรคชิคุนกุนยา หรือ โรคไข้ปวดข้อ
วัณโรค
โรคฉี่หนู
โรคเลปโตสไปโรซิส
โรคบาดทะยัก
ไข้กาฬหลังแอ่น
โรคกาลี
โรคแอนแทรกซ์
โรคฝีที่ทวารหนัก
โรคฝีคัณฑสูตร
ไข้รากสาดน้อย ไทฟอยด์
โรคปอดบวม
โรคคอตีบ
โรคโบทูลินั่ม
ติดเชื้อแบคทีเรียสแตฟฟิโลคอกคัส (MRSA)
โรคซิฟิลิส ( Syphilis )
กาฬโรค
แอสเปอร์จิลโลซิส ( Aspergillosis )
โรคไวรัสตับอักเสบบี
โรคหนองใน
โรคลำไส้อักเสบ ตกขาวผิดปรกติ
เริม โลน

โรคติดต่อในประเทศไทย

เนื่องจากประเทศไทย นั้นมีมากเนื่องจากสภาพภูมิอาการ ที่อยู่ในเขตร้อนชื้น เหมาะสมกับการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆ เป็นอย่างดี ประเทศเขตร้อนจะมีโอกาสพบโรคติดต่อได้มากกว่าประเทศในเขตอากาศหนาว สำหรับประเทศไทย มีการออกพระราชบัญญัติโรคติดต่อ ในปีพุทธศักราช 2523 รายละเอียดว่าโรคติดต่อมีอะไรบ้างและโรคติดต่ออะไรต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ รายละเอียดดังนี้

สมุนไพรที่สรรพคุณเกี่ยวกับโรคติอต่อ

โรคติดต่อ โรคที่สามารถถ่ายทอดถึงกันได้ระหว่างคนกับคน หรือ สัตว์กับคน ผ่านการสัมผัสโดยตรง การหายใจ การกินอาหาร เป็นต้น ปัจจุบัน โรคติดต่อ ที่เป็นอันตรายหลายชนิดถูกควบคุมและกำจัดไปหมดแล้ว เช่น กาฬโรค ไข้ทรพิษ ส่วน โรคติดต่อ บางชนิดยังคงพบอยู่บ้างแต่ลดความรุนแรงของโรคลง เช่น อหิวาตกโรค แต่ก็ยังคงมี โรคติดต่อ หลายชนิดปรากฎอยู่ และยังพบ โรคติดต่อ ชนิดใหม่เกิดขึ้นอยู่

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก