สมนุไพรแก้ไอ สมุนไพรขับเสมหะ พืชที่มีประโยชน์สรรพคุณบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ มักเป็นพืชมีฤทธิ์ร้อน เช่น มะนาว ขิง เป็นต้น รักษาอาการไอด้วยวิธีธรรมชาติ

การรักษาอาการไอ และ มีเสมหะนั้นสามารถใช้สมุนไพรไทย รักษาได้ ซึ่งลักษณะอาการไอและมีเสมหะ เป็นอาการป่วยไข้ทั่วไป ซึ่งมาตำราทางการแพทย์รักษามาช้านานแล้ว ลักษณะอาการเจ็บป่วยแบบนี้ที่พบบ่อยในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง เราได้แบ่งหมวดหมู่ สมุนไพรใช้ขับเสมหะ หรือ แก้อาการไอ รวบรวมสมุนไพรแก้ไอ สมุนไพรขับเสมหะ เพื่อเป็นความรู้ด้านสมุนไพร

เสาวรส ฟ้าทะลายโจร
หญ้าคา แตงกวา
ตะขบ ลูกยอ
ลูกใต้ใบ กัญชา
ตังกุย ผักไชยา
ยางนา ตะลิงปลิง
หญ้าปักกิ่ง สมอไทย
สมอพิเภก ตรีผลา
แมงลัก ต้นนุ่น ต้นงิ้ว
ทองพันชั่ง มะขามป้อม
กระวาน ท้าวยายม่อม
ย่านาง ชุมเห็ดเทศ
มะดัน โหระพา
ผักชี แห้ว
มะตูม มะยม
บอน หมามุ้ย
หญ้า รากสามสิบ
คื่นฉ่าย หม่อน
อบเชย
ดาวเรือง
พริก
เข็มแดง
ยี่หร่า
มะเขือพวง
ข่อย
จำปา
อ้อย
ฟักเขียว
หอมหัวแดง
ข่า
ขี้เหล็กเทศ
ขี้เหล็กอเมริกัน
ถั่งเช่า
บัวหลวง
ดีปลี
สะเดาดิน
ผักขวง
มะกรูด
ชะมดต้น
ปีบ
กาซะลอง
บอระเพ็ด
โด่ไม่รู้ล้ม
เก๊กฮวย
งาดำ
ส้มแขก
บุก
มะนาว
สะเดา
ฟักข้าว
ชะมวง
กานพลู
กระเพรา
หอมหัวใหญ่
มะขาม
สะระแหน่
ขิง
ฟักทอง
ชะพลู
ส้มโอ
ผักโขม
กระเจี๊ยบแดง
กระทือ
มะระ
แคนา
ดอกคำฝอย
กระเทียม
ไมยราบ
สับปะรด
มะเขือยาว
พริกไทย
มะเฟือง

รักษาอาการไอและขับเสมหะ หรือมีเสลดติดที่หลอดลมมาก ๆ บรรเทาอาการไอด้วยสมุนไพร ยาสมุนไพรที่ คนไทยในชนบทพื้นบ้านและคนในหลาย ๆ สรรพคุณเป็นยาแก้ไอ ขับเสมหะ  ยาแก้ไอ ขับเสมหะ ยี่ห้อไหนดี สมุนไพรแก้ไอเรื้อรัง สมุนไพรแก้ไอแห้ง สมุนไพรแก้ไอ คันคอ ผลไม้แก้ไอ วิธีขับเสมหะ แก้ไอมีเสมหะ น้ำผึ้งแก้ไอ

ทำความรู้จักเกี่ยวกับอาการไอ

การไอ เป็นอาการหนึ่งของร่างกาย เป็นกลไกการกระตุ้นร่างกาย เมื่อเกิดการระคายเคือง ที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง ซึ่งเป้นอวัยวะ ตั้งแต่ ช่องหู เยื่อบุแก้วหู จมูก โพรงจมูก ไซนัส โพรงหลังจมูก คอหอย จนถึง กล่องเสียง หลอดลม ปอด กระบังลม และเยื่อหุ้มปอด การไอเกิดจากการทำงานของเส้นประสาทการรับรู้ เส้นประสาทสมองคู่ที่ 10 ส่งสัญญาณจากสมองส่วนควบคุมกล้ามเนื้อ การหายใจ ทำให้เกิดอาการไอ

ชนิดของอาการไอ

สำหรับการแบ่งชนิดของอาการไอ สามารถแบ่งได้ เป็น 2 ชนิด ตามลักษณะของอาการ ประกอบด้วย ไอแบบเฉียบพลัน และไอแบบเรื้อรัง เรามาทำความรู้จักกับการไอทั้ง 2 ชนิดว่าเป็นอย่างไร

  • อาการไอแบบเฉียบพลัน สาเหตุของการไอ เกิดจากการติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ หรือ การมีสิ่งแปลกปลอม รบกวนระคายเคืองระบบการหายใจ ซึ่งลักษณะของการไอชนิดนี้ จะเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ไม่เกิน 3 สัปดาห์
  • อาการไอแบบเรื้อรัง เป็นลักษณะการไอแบบยาวนานเกิน 3 สัปดาห์ เป็นสาเหตุที่มาจากการเกิดการอักเสบที่ระบบทางเดินหายใจแบบเรื้อรัง โรคภูมิแพ้ ดรคหือ โรคทางปอด เป็นต้น

ผลเสียจากการไอเป็นเวลานานโดยไม่ทำการรักษา

  • ทำให้เสียบุคลิก การเข้าสังคม ทำให้ คนรอบข้างรู้สึกรังเกรียจ
  • ทำให้เกิดการรบกวนการรับประทานอาหาร และการหลับนอน
  • อาจส่งผลให้กระดูกอ่อนซี่โครงหักได้ หากเกิดการไออย่างรุ่นแรง
  • อาจส่งผลกระทบต่อระบบปอด ได้ เช่น เส้นเลือดฝอยปอดแตก เยื่อหุ้มปอดอังกเสบ
  • อาจส่งผลต่อระบบตา และหู ได้ เนื่องจากการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง ทำให้ แก้วตาหลุด หรือ แก้วหูแตกได้ า

การรักษาอาการไอ

การรักษาที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาอาการไอ คือ การทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการไอและรักษาต้นเหตุของการไอ เนื่องจากการไอ เป็นผลของการผิดปรกติของร่างกาย หากรักษาปลายเหตุด้วยการระงับอาการไอ จะไม่มีทางทำให้อาการไอหายไปได้

  • สำหรับอาการไอที่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น หวัด หรือ หลอดลมอักเสบ จะมีอาการไอไม่มาก การรักษาให้พักผ่อนให้มากๆ เมื่อโรดหวัด หรือ อาการอักเสบหาย อาการไอจะหายไปเอง โดย การรักษาอาการไอ ใช้การทานยาบรรเทาอาการไปก่อน
  • กรณีที่ไอมีเสมหะที่เหนียวข้นมาก จะถูกขับออกจากหลอดลมได้ยากโดยการไอ การให้ยาละลายเสมหะจะช่วยให้เสมหะถูกขับออกได้ง่ายขึ้น บรรเทาอาการไอได้ดีกว่า แต่หากผู้ป่วยได้รับยาดังกล่าวแล้วอาการไม่ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาและรักษาตามสาเหตุ
  • หากคนไข้มีอาการของการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย ซึ่งทราบได้โดยดูจากเสมหะมีสีเหลืองหรือเขียว ถึงเวลาที่แพทย์จะให้ยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย

ข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดอาการไอ

  • หลีกเลี่ยงการถูกกระทบจาก สิ่งแปลกปลอมที่ทำให้เกิดการไอ อาทิ เช่น การสูดดมสารเคมี การสูดดมควันบุหรี่ ฝุ่น และมลพิษทางอากาศ เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยง การสัมผัสอาการเย็น การโดนลม เนื่องจากจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองลำคอ เป็นสาเหตุของการไอ
  • พยายามทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ เช่น นอนห่มผ้า ใส่ถุงเท้าเวลานอน ใส่เสื้อหนาๆ เป็นต้น
  • ปิดปาก ปิดจมูก เวลาไอ หลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อโรคสู่คนอื่น และให้ล้างมือหลังจากที่ใช้มือปิดปากเวลาไอหรือจาม
  • ควรดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ และงดสูบบุหรี่หรือสูดดมควันบุหรี่

การป้องกันการไอ

  • รักษาร่างกายให้แข็งแรง ทานอาหารให้ครบห้าหมู่
  • พักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงความเครียด
  • พยายามอยู่ห่างผู้ป่วยติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ แต่ถ้าหากจำเป็นให้ใส่เครื่องป้องกัน เช่น ผ้าปิดปาก
  • ล้างมือให้สะอาด

สมนุไพรแก้ไอ และ ขับเสมหะ พืชสมุนไพรที่มีประโยชน์บรรเทาอาการไอ และ มีเสมหะ ทำให้ช่มคอ มักมีฤทธิ์ร้อน ทำให้อุ่น สมุนไพรอะไรบ้างใช้ขับเสมหะและแก้ไอ เช่น มะนาว มะขามเทศ ขิง เป็นต้น

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก