สมุนไพรช่วยลดไข้ พืชที่สรรพคุณทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลง มีฤทธิ์เย็น ป้องกันอาการช็อคจากการมีไข้สูง สมุนไพรจากธรรมชาติ แก้หวัด ลดไข้ ลดความร้อน บรรเทาอาการป่วย

อาการไข้ หมายถึง อาการตัวร้อน ซึ่งอุณหภูมิร่างกายหากสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส สามารถเรียกว่ามีไข้ได้ ซึ่งอาการมีไข้มักจะมีอาการอื่นๆร่วมจากอาการตัวร้อน อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ปวดหัว มีน้ำมูก ลักษณะอาการไข้เกิดจากการติดเชื้อโรคที่ร่างกาย พบบ่อยในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง ช่วงเปลี่ยนฤดูกาล อาการมีไข้ สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย แต่วัยเด็กและวัยผู้สูงอายุ มีโอกาสการติดเชื้อโรคและมีไข้มากกว่าคนวัยอื่นๆ

สำหรับการใช้สมุนไพรในการรักษาอาการมีไข้ ใช้เพียงบรรเทาอาการของโรคเพื่อให้อุณหภูมิร่างกายลดลง ป้องกันอาการช็อกจากการมีไข้สูงเกินไป สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณในการรักษาไข้จะเป็นพืชในกลุ่มที่มีรสขม สมุนไพรรสขม มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วนลดไข้ บำรุงโลหิต ช่วยเจริญอาหาร และ ช่วยผ่อนคลาย

สมุนไพรที่มีรสขม เกิดจากสารในกลุ่มอัลคาลอยด์ ( alkaloid ) กลุ่มเทอร์ปีนส์ กลุ่มกลัยโคไซด์ ( glycoside ) และ กลุ่มฟลาโวนอยด์ สารเหล่านี้เป็นสารอินทรีย์ที่มีรสขมและไม่ละลายน้ำ แต่ละลายได้ดีในตัวทำละลายอินทรีย์ สารที่มีรสขมช่วยกระตุ้นไขกระดูกให้ผลิตเม็ดเลือดขาวเพื่อสร้างภูมิต้านทานโรคในร่างกาย สารที่มีความขมดีต่อภูมิต้านทานโรคแต่ก็ไม่ควรรับประทานอาหารขมติดต่อกันตลอดเวลา

การใช้สมุนไพรในการลดไข้ สามารถช่วยบรรเทาอาการไข้ตัวร้อนได้ แต่อาการตัวร้อนหากไม่รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชียวชาญ ไม่ได้รับการวินิจฉัยหาสเหตุของโรค อาจทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ข้อมูลสมุนไพรที่ช่วยลดไข้ มีพืชหลายชนิดที่มีสรรพคุณในการลดไข้ ทำให้ร่างกายเย็นลง ลักษณะของสมุนไพรจะมีรสขม ทำให้ความร้อนในร่างกายลดลง กระตุ้นการอยากกินอาหาร ทำให้ร่างกายมีกำลังวังชามากขึ้น เราได้รวบรวมสมุนไพรที่เป็นยาลดไข้ ซึ่งกล่าวถึง ข้อมูลทั่วไป ลักษณะของพืช คุณค่าทางโภชนาการ สรรพคุณและโทษ มีรายละเอียด ดังนี้

ฝรั่ง
หอมหัวใหญ่ สะระแหน่
ชะอม ตำลึง
มังคุด มะรุม
อินทนิล มะเฟือง
ลูกใต้ใบ ตะขบ
หญ้าปักกิ่ง ตรีผลา
ตะลิงปลิง ถั่วเขียว
อะโวคาโด ทองพันชั่ง
สมอพิเภก ท้าวยายม่อม
แมงลัก ต้นนุ่น ต้นงิ้ว
มะกอก มะขามป้อม
กระวาน โหระพา
ย่านาง มะดัน
มะยม พลูคาว
เผือก จำปูน
รากสามสิบ มะตูม
อบเชย ทุเรียน
หญ้าขัด เข็มแดง
แก้วมังกร หม่อน
ผักชีฝรั่ง
ผักแพรว
บัวบก
พริก
แห้ว
ดาวเรือง
ถั่วเขียว
กระท้อน
มะเขือพวง
กุยช่าย
ข่อย
จำปา
บัวหลวง
อ้อย
ฟักเขียว
หอมแดง
ผักขวง
สะแกแสง
ชะมด
ผักชี
เก๊กฮวย
ว่านโด่ไม่รู้ล้ม
กระดังงา
ดีปลี
ฟักข้าว
ชะมวง
มะนาว
บอระเพ็ด
ตะไคร้
ส้มโอ
สะเดา
ผักกระเฉด
ฟ้าทะลายโจร
ขิง
ชะอม
ตำลึง
รางจืด
มะระ
โสน
แตงกวา
มะลิ
กระเทียม
ลูกยอ
สับปะรด
พริกไทย
ผักโขม
กระเจี๊ยบแดง
กระทือ

สมุนไพร ลดไข้ แก้ปวดหัวตัวร้อน สมุนไพรใช้เป็นยา บำบัดโรคภัยไข้เจ็บพื้นฐานด้วยสมุนไพร สมุนไพรใช้เป็นยากิน  ในสมัยก่อนนั้นเวลาเป็นไข้ ตัวร้อน จะใช้สมุนไพรมาปรุงเป็นยา

สำหรับอาการตัวร้อนจากไข้หวัด ไม่มียารักษาโรคโดยตรง สิ่งที่สามารถทำได้ คือ บรรเทาอาการของไข้หวัด โดยอย่าให้ความร้อนในร่างกายสูงเกินไป และ ร่างกายจะค่อยๆรักษาและซ่อมแซมตัวเอง โดยแนวทางการปฏบิติตนเมื่อเป็นไข้หวัด ตัวร้อน มีดังนี้

  • นอนพักผ่อน การนอนหลับจะช่วยให้ร่างกายพักฟื้นร่างกาย ลดการทำงานทำให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย การดื่มน้ำช่วยให้ร่างกายสดชื่น และ ลดความร้อนในร่างกาย
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่มีประโยชน์จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นฟูร่างกายได้เร็วขึ้น

การป้องกันไข้หวัด

เนื่องจากไข้หวัดเกิดจากการติดเชื้อโรคที่ระบบทางเดินหายใจ การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนที่มีอาการป่วย หรือ เมื่อเกิดอากาศเปลี่ยนแปลง ให้ทำให้ร่างกายให้อบอุ่น ก่อนรับประทานอาหารให้ล้างมือให้สะอาด นอนหลับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

สมุนไพรช่วยลดไข้ พืชที่ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลง สมุนไพรอะไรบ้างช่วยแก้ไข้ได้ การรักษาไข้หวัดด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ สมุนไพรแก้หวัด สมุนไพรยาลดไข้ สมุนไพรลดความร้อน ช่วยบรรเทาอาการป่วย

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก