ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ปวดหัว ไข้สูง หนาวสั่น

ไข้หวัดไหญ่ Influenza ติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซาที่ทางเดินหายใจ อาการปวดหัว ไอ เจ็บคอมีน้ำมูก เบื่ออาหาร ปวดตามตัว อ่อนเพลียมาก ท้องเสีย ทำให้หัวใจล้มเหลวได้

โรคไข้หวัดใหญ่ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Influenza เป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่ง เป็นโรคติดต่อที่ระบบทางเดินหายใจโรคนี้สามารถเกิดได้ตลอดทั้งปี แต่พบสูงขึ้นในฤดูหนาว

สาเหตุของโรคไข้หวัดใหญ่

เกิดจากติดเชื้อไวรัส ชื่อ อินฟลูเอนซา ภาษาอังกฤษ เรียก Influenza viruses เป็นโรคติดที่ทางเดินหายใจ เหมือนโรคไข้หวัดแต่แตกต่างกันที่ติดเชื้อไวรัสต่างกัน  และรุนแรงของโรคสูงกว่าไข้หวัดธรรมดามากนัก ไวรัสที่ทำให้ติดไข้หวัดใหญ่มีหลายสายพันธุ์ ความรุนแรงของแต่ละสายพันธ์ต่างกัน

อาการของโรคไข้หวัดใหญ่

อาการไข้หวัดใหญ่ คือ ผู้ป่วยจะมีไข้สูงมาก ประมาณ 38 – 41 องสาเซลเซียส ปวดหัวหนักมาก ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เบื่ออาหาร มีน้ำตาไหล ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลียมาก หนาวสั่น คลื่นไส้ ท้องเสีย อาจจะทำให้หัวใจล้มเหลวได้

การรักษาโรคไข้หวัดใหญ่

สามารถทำได้โดยการใช้ยาต้านไวรัส กินยาลดไข้ และรักษาตามอาการของไข้ แต่แนวทางที่ดีที่สุดคือ การพักผ่อนมากๆ ดื่มน้ำมากๆ และร่างกายจะทำการขับเชื้อออกจากร่างกายเอง

การระบาดของไข้หวัดใหญ่

การระบาดของไข้หวัดใหญ่ทั่วโลกนั้นมีอยู่ลายขนิดที่มีการระบาด ซึ่ง ได้สรุป การระลาบของไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2461 ถึงปี พ.ศ. 2552 รายละเอียดดังนี้

  • ในปีพ.ศ. 2461 ถึง 2462 ซึ่งคือ ค.ศ.1918-1919 มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ A H1N1 เรียกชื่อว่า ไข้หวัดใหญ่สเปน (Spainish flu) เป็นโรคระบาดที่ร้ายแรงมากเนื่องจากสมัยนั้นความก้าวหน้าทางการแพทย์ยังไม่มาก มีคนตายในช่วงนั้นประมาณ 50 ล้านคน โดยในสหรัฐอเมริกา เองช่วงเวลานั้นมีคนตายมากถึง 5 แสนคน
  • ในปี พ.ศ. 2500 ถึง 2501 ซึ่งคือ ค.ศ.1957-1958 มีการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ A H2N2 เรียกไข้หวัดชนิดนี้ว่า ไข้หวัดใหญ่เอเชีย (Asian flu) มีการระบาดเริ่มมาจากทางเอเชีย และระบาดไปทั่วโลก มีการเสียชีวิตในช่วงนั้นมากถึง 7 หมื่นคน โชคดีที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้า สามารถผลิตวัคซีนป้องกันโรคได้ทันเวลา
  • ในปี พ.ศ. 2511 ถึง 2512 ซึ่งคือ ค.ศ.1968-1969 มีการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ A H3N2 เรียกชื่อว่า ไข้หวัดใหญ่ฮ่องกง (Hong Kong flu) เนื่องจากว่าพบผู้ป่วยชนิดนี้ครั้งแรกที่เกาะฮ่องกง ในการระบาดครั้งนั้น มีคนเสียชีวิต ประมาณ 34,000 คนเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ฃ
  • ในปี พ.ศ. 2520 ถึง 2521 ซึ่งคือ ค.ศ.1977-1978 มีการระบาดของไข้หวัดสายพันธ์ A H1N1 อีกครั้ง โดยครั้งนี้เกิดจากการระบาดที่ประเทศรัสเซีย เราเรียกการระบาดครั้งนั้นว่า ไข้หวัดใหญ่รัสเซีย (Russian flu) การระบาดในครั้งนั้นจะเกิดอาการร้ายแรงกับผู้ป่วยที่มีอายุน้อยกว่า 23 ปี ซึ่งยังไม่มีภูมิต้านทานโรคที่ดีพอ
  • และในปี พ.ศ. 2552 หรือ ค.ศ.2009 มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ A H1N1 อีกครั้ง แต่ในครั้งนี้เกิดการกรายพันธ์ และมีนกเป็นพาหะการนำเชื้อโรคมาแพร่ระบาด

สมุนไพรบำรุงเลือด เหมาะสำหรับผู้ป่วย เนื่องจากการติดเชื้อในกระแสเลือด เราได้รวบรวมสมุนไพรที่สามารถบำรุงโลิตได้ มีดังนี้

รากสามสิบ มะตูม
คื่นฉ่าย หม่อน
อบเชย เข็มแดง

โรคไข้หวัดไหญ่ ( Influenza ) โรคติดต่อ ติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซาที่ระบบทางเดินหายใจ อาการโรคไข้หวัดใหญ่ ปวดหัวหนักมาก ไอ เจ็บคอมีน้ำมูก เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลียมาก หนาวสั่น ท้องเสีย อาจจะทำให้หัวใจล้มเหลวได้