NCDs ( Non-Communicable diseases ) โรคไม่ติดต่อ ภัยอันตรายใกล้ตัวมักเกิดจากพฤติกรรมการดำรงชีวิต ส่งให้ร่างกายผิดปรกติ ลักษณะอาการ การรักษาและแนวทางการป้องกันโรค

โรคกลุ่ม NCDs (Non-communicable disease) คือ โรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ส่งผลเสียต่อร่างกายและสั่งสมจนเกิดความรุนแรง และแสดงอาการของโรค เช่น พฤติกรรมการรับประทานอาหาร ความเครียด อุบัติเหตุ การดื่มเหล้า การสูบบุหรี่ การออกกำลังกายไม่เพียงพอ และกรรมพันธุ์ โรคในกลุ่มนี้จะค่อยๆสะสมอาการจนเกิดเป็นภาวะเรื้อรัง ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันเวลา อาจทำให้เสียชีวิตได้ ลักษณะของโรคที่ไม่ติดต่อ เช่น โรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคทางพันธุกรรม โรคไตและโรคสมอง  เป็นต้น

แอนแทรกซ์ โบทูลิซึ่ม ( Botulism )
เยื่อบุตาอักเสบ บาดทะยัก
เยื่อุช่องท้องอักเสบ โรคตากุ้งยิง
แก้วหูทะลุ โรคพยาธิใบไม้ในตับ
ข้อหลุด เหงือกร่น
ข้ออักเสบสะเก็ดเงิน ลิ่มเลือดอุดตันในปอด
ริมฝีปากแห้ง มะเร็งต่อมลูกหมาก
ขาดสารอาหาร โรคเหงือกอักเสบ
มะเร็งปอด โรคหืดหอบ
เนื้องอกในสมอง มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
โรคไขสันหลัง โรคระบบประสาทถูกทำลาย
โรคสมองฝ่อ การนอนกรน
พีโดฟีเดีย เส้นเลือดสมองแตก
วิกฤติวัยกลางคน ( midlife crisis ) โรคออทิสติก
โรคลมชัก ลมบ้าหมู โรคสมองพิการในเด็ก ( โรคซีพี )
โรคสมาธิสั้น โรคท้องมาน
นิ่วในถุงน้ำดี โรคเหน็บชา
โรคท้องร่วง มะเร็งท่อน้ำดี
ตับอักเสบ ไขมันพอกตับ
ตับวาย ฝีที่ตับ
ตกขาวผิดปรกติ
ภาวะหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ
โรคแอดดิสัน
คราบหินปูน
โรคท้องผูก (Constipation)
สิว
โรคเอสแอลอี
โรคถุงลมโปร่งพอง
แผลร้อนใน
มะเร็งช่องปาก
ฝีในสมอง
มะเร็งกล่องเสียง
โรคริดสีดวงจมูก
มะเร็งลำไส้ใหญ่
หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
โรคอัมพาต
โรคมะเร็งลำไส้เล็ก
โรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง
โรคท้าวแสนปม
มะเร็งตับ(liver cancer)
โรคลำไส้ขาดเลือด
โรคลำไส้เล็กอุดตัน
ไส้ติ่งอักเสบ
โรคริดสีดวงทวาร
โรคกระเพาะอาหาร
โรคแผลเพปติก
มะเร็งกระเพาะอาหาร
โรคไส้เลื่อน
โรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ
โรคถุงน้ำในไต
โรคนิ่วในไต
โรคหลอดอาหารอักเสบ
โรคกลุ่มอาการคุชชิ่ง
มะเร็งต่อมไทรอยด์
โรคไตอักเสบ
โรคไตรั่ว
ไตอักเสบเนโฟรติก
โรคคอพอก
ภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ
โรคกลุ่มอาการซีแฮน
ไซนัสอักเสบ
โรคหูน้ำหนวก
โรคหูชั้นกลางอักเสบ
โรคเบาหวาน
โรคอ้วน
โรคหลอดเลือดสมอง
โรคสมองขาดเลือดชั่วคราว
โรคอัมพฤกษ์
โรคเวียนศรีษะ
โรคประสาท
โรคสมองอักเสบ
โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง
ภาวะสมองขาดเลือด
โรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก
ภาวะหัวใจสั่นพริ้ว
โรคอัลไซเมอร์
โรคพาร์กินสัน
โรคชั้นประหยัด
หลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน
โรคหัวใจโต
โรคไขมันโลหิตสูง
ภาวะอ้วนลงพุง
โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน
โรคเส้นเลือดขอด
โรคหลอดเลือดตีบ
Atherosclerosis
โรคหลอดเลือดแดงที่ขาตีบ
ตับแข็ง
นอนไม่หลับ
โรคความดันโลหิตสูง
โรคหัวใจวาย
ภาวะหัวใจล้มเหลวฉับพลับ
โรคเก๊าท์
โรคข้อเสื่อม
โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
โรคกระดูกพรุน
โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ
โรคกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ
ตาบอดสี
โรคต้อหิน
ต้อกระจก
โรคตาแห้ง
เลือดออกในวุ้นตา
จอประสาทตาลอก
เบาหวานขึ้นตา
ต้อเนื้อ ต้อลม
ริดสีดวงที่ตา
ตาเหล่
พังผืดที่จอตา
โรคท้องร่วง ติดเชื้ออีโคไล (E. coli)
หูดับเฉียบพลัน
โลหิตเป็นพิษ
ตับอ่อนอักเสบ
ช่องท้องอักเสบ
ถุงน้ำดีอักเสบ
โรคไทรอยด์
ไตวายเฉียบพลัน
ไตวายเรื้อรัง
โรคกรดไหลย้อน
มะเร็งหลอดอาหาร

โรคไม่ติดต่อ เกิดจากพฤติกรรมของคนที่ไม่ถูกต้อง และอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งไม่มีการติดต่อและแพร่กระจายของโรค กลุ่มเสี่ยงของโรค ส่วนมากจะเป็นวัยทำงาน เพราะมีความเครียด ขาดการออกกำลังกาย เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง แต่ปัจจุบันเริ่มตั้งแต่แม่และเด็ก แม่ต้องมีความรู้ในการเลี้ยงลูก

โรคที่ไม่ติดต่อ หรือ เอนซีดี ภาษาอังกฤษ เรียก Non-communicable disease คือ โรคที่ไม่ติดต่อจากสิ่งมีชีวิตสู่งสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เป็นโรคที่ไม่ใช่โรคติดเชื้อ การสัมผัสผู้ป่วยจึงติดต่อไม่ได้ ดังนั้น โรคไม่ติดต่อ การสัมผัสคลุกคลี ไม่มีผลมำให้เกิดโรคจากผู้ป่วย แต่ติดต่อผ่านตัวนำโรคหรือผ่านสารคัดหลั่งต่างๆ จะทำให้เกิดอาการเรื้อรังของโรค โดยอาการค่อยๆรุนแรงขึ้นเรื่อยๆที

ลักษณะของโรคที่ไม่ติดต่อ เช่น โรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคทางพันธุกรรม โรคไตและโรคสมอง  เป็นต้น

โรคไม่ติดต่อมักเกิดจากความผิดปกติของร่างกาย ที่เกิดจากการเสื่อมตามอายุ ภาวะขาดสารอาหาร และการทำงานผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ลักษณะของโรคประเภทนี้ เช่น จากโรคภูมิแพ้ โรคภูมิต้านตนเอง โรคออโตอิมมูน เป็นต้น นอกจากสาเหตุเหล่านี้ ยังมีสาเหตุจากพันธุกรรมอีกด้วย เช่น ปากแหว่งเพดานโหว่ หรือ โรคกลุ่มอาการดาวน์ เป็นต้น

สรุปว่า โรคไม่ติดต่อ หมายถึง โรคที่เกิดจากความผิดปกติหรือความเสื่อมโทรมของร่างกายและจิตใจ และโรคจะไม่สามารถติดต่อไปหาบุคคลอื่นได้ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็งโรคนิ่ว โรคจิต และโรคประสาท โรคความดันเลือด เป็นต้น

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อ

พฤติกรรมของมนุษย์มีผลต่อการเกิดโรคมากที่สุด โรคไม่ติดต่อจึงเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องของคน นอกจากพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องแล้ว อิทธิพลด้านสิ่งแวดล้อมก็มีผลต่อสาเหตุของการเกิดโรคได้มากเช่นกัน หากเราอยู่ในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม สามารถเกิดโรคได้เช่นกัน ดังนั้น การอยู่ในสถานที่ที่เหมาะสม และปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนอย่างเพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ก็จะทำให้อยู่ในสภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคได้

การป้องกันโรคไม่ติดต่อ

โรคไม่ติดต่อ เกิดจากใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง อยู่ในสถานที่ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ พฤติกรรมต่างๆที่ทำร่ายสุขภาพ ความเครียด อาหาร การพักผ่อน โดยเราได้ทำการแยกข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันการเป็นโรค มีดังนี้

  1. ดูแลร่างกายให้แข็งแรก ให้หลีกเลี่ยงการปฏิบัติตนที่จะทำให้เกิดโรค การปฏิบัตตนให้แข็งแรง เช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  2. ดูแลสุขภาพจิตให้ปรกติ สร้างความอบอุ่นในครอบครัว ลดความเครียด จากการดำนินชีวิตทั้งหลาย
  3. การทำงานที่มีความเสี่ยงหรือกิจกรรมใดที่มีความเสี่ยงของอุบัตติเหตุต่อร่างกาย ให้ใส่เครื่องป้องกัน เช่น เดินทางจักรยายนต์ให้ใส่หมวกกันนอก อยู่ในเขตก่อสร้างให้ใส่หมวกนิรภัย เป็นต้น
  4. ดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้เป็นที่สะอาด และปราศจากมลภาวะ ทั้งหลาย
  5. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้สิ่งอันตราย ทั้งด้านมลภาวะ ต่างๆ

ตัวอย่างโรคไม่ติดต่อ เช่น เบาหวาน (DM / Diabetes) ความดันโลหิตสูง (HT / Hypertension) โรคหลอดเลือดสมอง / อัมพฤกษ์ อัมพาต (Stroke) โรคหัวใจขาดเหลือด (IHD /Ishemic Heart Disease) และอื่น อาหารเจ

โรคต่างๆ โรคไม่ติดต่อ คืออะไร หมายถึงอะไร มีอะไรบ้าง ปัจจัยของการเกิดโรค การป้องกันและรักษาทำอย่างไร เรียนรู้เรื่องโรค เพื่อการดูแลสุขภาพ ภัยอันตรายจากสุขภาพ ป้องกันได้หากรู้เท่าทัน เอนซีดี Non-communicable disease โรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค 

รวมความรู้เกี่ยวกับโรค ที่ไม่ติดต่อ โรคไม่ติดต่อมีอะไรบ้าง โรคไม่ติดต่อรักษาอย่างไร ความรู้ทางการแพทย์ เกี่ยวกับโรค โรคอะไรบ้างไม่ติดต่อ โรค โรคต่างๆที่ไม่ติดต่อ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อและการป้องกัน โรคที่เกิดจากพฤติกรรมของคนที่ไม่ถูกต้องและอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก