สมองขาดเลือดชั่วคราว โรคอัมพฤกษ์ 6 ปัจจัยของการเกิดโรค

สมองขาดเลือดชั่วคราว อัมพฤกษ์ โรคทีไอเอ เกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ ทำให้เกิดร่างกายอ่อนแรง ปากเบี้ยว พูดลำบาก วิงเวียนศีรษะ สูญเสียการทรงตัว สายตาพล่ามัว

โรคสมองขาดเลือดชั่วคราว โรคอัมพฤกษ์ ) หรือ โรคทีไอเอ ย่อมาจากคำว่า Transient ischemic attack ก็คือ สาเหตุหนึ่งของโรคอัมพฤกษ์ ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการผิดปกติทางสมอง แต่สามารถหายเองได้ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคนี้ คือ ภาวะสมองขาดเลือด

ทำความรู้จักกับ โรคอัมพฤกษ์ คือ โรคที่เกิดจากสมองสูญเสียหน้าที่ชั่วคราว เกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอเพียง ซึ่งอาการส่วนใหญ่จะผิดปกติประมาณไม่เกิน 1 ชั่วโมง ซึ่งสามารถหายเองได้ภายใน 1 วัน สาเหตุให้เกิดโรคสมองขาดเลือดชั่วคราว คือ เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอชั่วคราว ซึ่งเกิดจากภาวะหลอดเลือดสมองที่แข็งตัว หรือตีบ และการไหลเวียนของโลหิตทำได้ลดลงชั่วคราว และมีลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดในสมอง

ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคสมองขาดเลือดชั่วคราว

สำหรับปัจจัยการเกิดโรคสมองขาดเลือดชั่วคราว คือ โรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน การสูบบุหรี่ การขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น

อาการของผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือดชั่วคราว

สำหรับอาการสมองขาดเลือดชั่วคราวจะมีอาการคล้ายกับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง คือ ร่างกายอ่อนแรง ปากเบี้ยว ควบคุมกล้ามเนื้อลำบาก พูดลำบาก วิงเวียนศีรษะ สูญเสียการทรงตัว สายตาพล่ามัว เป็นต้น อาการของโรคหลอดเลือดสมอง ที่สำคัญ คือ

  • แขน ขา อ่อนแรง ด้านใดด้านหนึ่งของร่างกาย
  • ปากเบี้ยว หลับตาไม่สนิท
  • พูดไม่ชัด พูดลำบาก นึกคำพูดไม่ออก
  • วิงเวียนศีรษะ เดินเซ มองเห็นภาพซ้อน

การวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมองขาดเลือดชั่วคราว

การวินิจฉัยโรคนี้ไม่สามารถทำได้โดย การตรวจวัดสัญญาณชีพ ประกอบด้วย ความดันเลือด การหายใจ และอุณหภูมิของร่างกาย การตรวจการทำงานของระบบประสาท เช่น การทำงานของแขนขา การพูด โดยอาการผิดปกตินั้น จะเป็นไม่เกิน 1 ชั่วโมง และหายเองภายใน 24 ชั่วโมง อาจทำการตรวจเลือด เอ็กเลย์สมอง ด้วย เพื่อวินิจฉัยโรคอย่างแม่นยำ

การวิธีรักษาโรคสมองขาดเลือดชั่วคราว

สามารถทำได้โดยการให้ยาต้านเกล็ดเลือด หรือยาละลายลิ่มเลือด แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงของโรค การรักษาโรค TIA คือ การให้ทานยาต้านเกล็ดเลือด หรือยาละลายลิ่มเลือดขึ้นอยู่กับสาเหตุ/ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค รวมทั้งการรักษาปัจจัยเสี่ยงข้างต้นที่ได้กล่าวแล้วในหัวข้อ ปัจจัยเสี่ยงถ้าผู้ป่วยมีปัจจัยเสี่ยง เช่น รักษาควบคุมโรคเบาหวาน เป็นต้น

การป้องกันการเกิดโรคสมองขาดเลือดชั่วคราว

สามารถทำได้โดย การลดปัจจัยเสียงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง มั้งหมด เช่น ควบคุมน้ำหนัก รับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย ป้องกันการเกิดโรค ความดันดลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง เลิกสูบบุหรี่ เลิกดื่มสุรา ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

  • ควบคุมอาการ ลดอาหารที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน
  • ปรับพฤติกรรมต่างๆ ไม่ทำสิ่งที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง
  • ควมคุมอาหาร ลออาหารจำพวกไขมัน ที่เป็นสาเหตุของ โรคไขมันในเลือดสูง
  • ลดความอ้วน
  • เลิกสูบบุหรี่
  • หมั่นออกกำลังกาย
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • ลดความเครียด
  • ตรวจสุขภาพประจำปี

โรคสมองขาดเลือดมาเลี้ยงชั่วคราว หรือเรียกย่อว่า โรคทีไอเอ (TIA,Transient ischemic attack) หรือที่คนทั่วไปเรียกว่าโรคอัมพฤกษ์ คือ อาการที่ผู้ป่วยมีอาการผิดปกติทางสมองแล้วหายเองได้ ซึ่งอาการดังกล่าว ปัจจุบันถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองชนิดขาดเลือด หรือโรคอัมพาต

สมุนไพรช่วยลดไขมันในเส้นเลือด

สามารถช่วยลดภาวะเสี่ยงของการเกิดโรคสมองขาดเลือดชั่วคราวได้ สมุนไพรช่วยลดไขมันในเส้นเลือด มีดังนี้

ถั่วเขียว หญ้าปักกิ่ง
ชุมเห็ดเทศ มะกอก
อะโวคาโด แห้ว

สมองขาดเลือดชั่วคราว อัมพฤกษ์ โรคทีไอเอ คือ ภาวะสมองขาดเลือดชั่วคราว เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ ทำให้เกิดร่างกายอ่อนแรง ปากเบี้ยว พูดลำบาก วิงเวียนศีรษะ สูญเสียการทรงตัว สายตาพล่ามัว โรคนี้เกิดจากอะไร อาการของโรคเป็นอย่างไร การรักษาโรคทำอย่างไร ปัจจัยเสียงของการเกิดโรค