สมุนไพรรักษาแผล พืชที่มีสรรพคุณช่วยสมานแผล ทำให้แผลหาย รักษาแผลต่างๆ เช่น แผลถลอก แผลฉีกขาด แผลไฟไหม้ แผลพุพอง แผลเป็นหนอง รักษาวิธีธรรมชาติด้วยพืชสมุนไพร

การเกิดแผล มักจะกล่าวถึงการเกิดที่ผิวหนัง ซึ่งลักษณะของแผลต่างๆมีความแตกต่างกัน ทั้งแผลถลอก แผลฉีกขาด แผลไฟไหม้ แผลน้ำร้อนลวก แผลพุพอง แผลเป็นหนอง ลักษณะขอแผลต่างๆสิ่งที่เกิดขึ้น คือ การอักเสบ แนวทางการรักษาแผลต้องทำความสะอาด ห้ามเลือด ลดอาการอักเสบและป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งสำหรับการใช้สมุนไพรในการรักษาแผล มีการใช้สมุนไพรในการรักษาแผลมานานแล้ว ส่วนมากเป็นการใช้พืชสดมาประคบเผลให้หาย

ข้อมูลสมุนไพรไทยที่เกี่ยวข้องกับการรักษาแผล ใช้สมุนไพรหลายตัว เช่น น้ำผึ้ง ขมิ้น ในการรักษาแผล ซึ่งลักษณะของพืชจะต้องมีสรรพคุณในการห้ามเลือด ทำให้แผลแห้ง ลดอาการอักเสบ และ ต้านการติดเชื้อโรคได้

สมุนไพรที่ช่วยรักษาแผลต่างๆ กล่าวถึง ข้อมูลทั่วไป ลักษณะของพืช คุณค่าทางโภชนาการ สรรพคุณและโทษ มีรายละเอียด ดังนี้

มะรุม ตำลึง
กระทือ มังคุด
มะเฟือง ผักโขม
ลูกใต้ใบ หญ้าหวาน
ตังกุย แคนา
ตะลิงปลิง ถั่วเขียว
หญ้าปักกิ่ง สมอไทย
สมอพิเภก ยางนา
ท้าวยายม่อม ต้นนุ่น ต้นงิ้ว
ทองพันชั่ง กระเจียว
มะกอก มะขามป้อม
โหระพา แห้ว
ชุมเห็ดเทศ พลูคาว
บอน เผือก
ชะคราม มะเขือยาว
รากสามสิบ อบเชย
ทุเรียน หมามุ้ย
พริก
ถั่วเหลือง
ผักชีฝรั่ง
ผักแพรว
บัวบก
ว่านโด่ไม่รู้ล้ม
ต้นชิงชัน
ดาวเรือง
ถั่วเขียว
กุยช่าย
ขนุน
ข่อย
แครอท
หอมแดง
ข่า
ถั่วแดง
มะเขือพวง
บัวหลวง
ขี้ไก่ย่าน
อ้อย
ฟักเขียว
สะแกแสง
กระเจี๊ยบแดง
แตงกวา
ขี้เหล็กเทศ
บุก
ผักกระเดียง ปอผี
มะนาว
ผักบุ้ง
กระชาย
ฝรั่ง
ฟักข้าว
ว่านมหาหงส์
หอมหัวใหญ่
มะขาม
สะระแหน่
กานพลู
ว่านหางจระเข้
ตำลึง
ขมิ้น
ทับทิม
เสาวรส
ขิง
ฟ้าทะลายโจร
กล้วยน้ำว้า
มะระ
รางจืด
โสน
มังคุด
มะลิ
กระเทียม
ลูกยอ
มะพร้าว
สับปะรด

แผลหรือบาดแผล

สำหรับ แผล และ บาดแผล มีลักษณะที่แตกต่างกัน แผล เกิดจากการแหว่งของเนื้อเยื่อที่ผิวหนัง ลักษณะของผิวหนังที่เกิดอาการอักเสบ เป็นรอยแหว่งเป็นแผล

ชนิดของบาดแผล

สำหรับการแบ่งชนิดของบาดแผลนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ชนิด คือ คือ บาดแผลถลอด (Abrasion) บาดแผลฟกช้ำ บาดแผลถูกแทง (Stab wound) บาดแผลฉีกขาดขอบเรียบ (Cut or incised wound) บาดแผลฉีกขาดขอบไม่เรียบ (Lacerated wound) และ บาดแผลเกิดจากกระสุนปืน (Gunshot wound) โดยรายละเอียด ดังนี้

  • บาดแผลถลอก ( Abrasion ) คือ ลักษณะของผิวหนังชั้นตื้น เกิดการฉีกขาด บาดแผลถลอกมีลักษณะเป็นขุยขาวๆ อาจมีเลือดออก หรือ น้ำเหลืองซึมออกมาจากแผล จากเกิดบาดแผลมีโอกาสการการติดเชื้อหรือทำให้แผลอักเสบได้
  • บาดแผลฟกช้ำ ( Contusion of bruise ) คือ แผลที่เกิดจากของแข็งกระทบกับผิวหนัง ลักษณะของบาดแผล มีสีน้ำตาล ที่ผิวหนัง
  • บาดแผลถูกแทง ( Stab wound ) คือ แผลที่เกิดจากของแหลมคมทำให้ผิวหนัง และ เนื้อเยื้อฉีกขาด ทำให้เลือดออกจำนวนมาก หากเกิดการแทงในจุดที่สำคัญ เป็นอันตรายถึงชีวิตได้
  • บาดแผลฉีกขาดขอบเรียบ ( Cut or incised wound )
  • บาดแผลฉีกขาดขอบไม่เรียบ ( Lacerated wound )
  • บาดแผลเกิดจากกระสุนปืน ( Gunshot wound )

การรักษาบาดแผล ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยคุณค่าธรรมชาติของสมุนไพร แผลไฟไหม้ ที่ไม่รุนแรง ลักษณะคือผิวหนังเป็นสีแดง อาจมีตุ่มพองใสเมืองไทยเรามีพืชสมุนไพรหลายชนิดที่ใช้ในการรักษาแผล จากน้ำร้อนลวกไฟไหม้ได้ผลดี สวย สุขภาพดี สมุนไพร รักษาแผลเป็น และแผลเรื้อรัง สมุนไพรไทยที่รักษาสิวได้ดีกว่า และรักษาแผล เป็นได้ด้วย ก็คือ มะนาว โบราณใช้ ใบมะลิ เป็นสมุนไพรในการรักษาแผล เช่น แผลพุพอง ฝีดาษ

สมุนไพรรักษาแผล สมุนไพรมีอะไรบ้างรักษาแผลต่างๆได้ แผลถลอก แผลฉีกขาด แผลไฟไหม้ แผลพุพอง แผลเป็นหนอง การรักษาด้วยยาจากพืช ทำให้แผลแห้ง แผลสมานได้เร็ว ป้องกันการติดเชื้อและลดอาการอักเสบ

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก