สมุนไพรช่วยขับปัสสาวะ รักษาติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ ปัสสาวะขัด นิ่ว พืชที่่มีฤทธิ์กระตุ้นการขับปัสสาวะ เช่น กระเจี๊ยบ สับปะรด มะนาว เป็นต้น ประโยชน์และโทษ

สมุนไพรช่วยขับปัสสาวะ อาการติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ หรือ นิ่ว สามารถรักษาได้ด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ สมุนไพรไทยช่วยให้ฉี่ออกมีอะไรบ้าง เช่น กระเจี๊ยบ สับปะรด ส้ม มะนาว เป็นต้น ตามตำราและความรู้ด้านสมุนไพร มีพืชหลายชนิดที่มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นให้เกิดการปัสสาวะ ทำให้ร่างกายสามารถขับของเสียออกทางปัสสาวะได้ สามารถรักษาโรคได้หลายโรค เช่น โรคนิ่ว โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคหนองใน เป็นต้น ซึ่งสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ เป็นสมุนไพรใกล้ตัว สามารถพบเห็นได้มากมาย

เรารวบรวมความรู้ด้านสมุนไพร เกี่ยวกับพืชที่กระตุ้นการปัสสาวะ ลักษณะของพืช สรรพคุณ และ โทษ รายละเอียด มีดังนี้

คาเคา ลูกใต้ใบ
ถั่วเขียว สมอพิเภก
ยางนา ตะลิงปลิง
ต้นนุ่น ต้นงิ้ว ทองพันชั่ง
สมอไทย มะดัน
มะกอก มะขามป้อม
กาแฟ ย่านาง
ชุมเห็ดเทศ มะยม
พลูคาว บอน
ชะคราม รากสามสิบ
มะตูม อบเชย
หมามุ้ย หญ้าขัด
พริก
คื่นฉ่าย
หม่อน
บัวบก
จำปา
ว่านโด่ไม่รู้ล้ม
ถั่วเขียว
ผักชีฝรั่ง
มะเขือเทศ
มะเขือพวง
กุยช่าย
แครอท
บัวหลวง
อ้อย
ฟักเขียว
หอมหัวแดง
กระดังงา
ลูกเดือย
โหราเดือยไก่
ขี้เหล็กเทศ
มะนาว
ส้มแขก
ผักบุ้ง
โด่ไม่รู้ล้ม
กระชาย
สะเดา
ฟักข้าว
ชมจันทร์
ตะไคร้
ฟักทอง
หอมหัวใหญ่
มะละกอ
กระทือ
อัญชัน
แตงกวา
โสน
มะเฟือง
เตย
ผักโขม
กระเจี๊ยบแดง
กระเทียม
หญ้าคา
สับปะรด
มะพร้าว
ไมยราบ
มะเขือยาว
อินทนิล
พริกไทย

ระบบขับปัสสาวะ เป็นกลไกการขับปัสสาวะ ระบบขับปัสสาวะเพศหญิง เพศชาย ซึ่งหากเกิดโรคระบบปัสสาวะ ขึ้น จะส่งผลเสียต่อการขับของเสียในร่างกาย

ระบบขับถ่ายปัสสาวะ คือ การกำจัดของเสียทางไต ซึ่งไตมีหน้าที่สำหรับกรองของเสียออกจากเลือด และนำของเสียออกจากร่างกายผ่านระบบขับถ่าย ไตจึงมีความสำคัญต่อระบบขัยบถ่ายปัสสาวะ มาทำความรู้จักกับไตมากขึ้น ก่อน

ไต

ไต ภาษาอังกฤษ เรียกว่า kidneys ไตทำหน้าที่กรองของเสียออกจากเลือด จากนั้นจะขับของเสียทางท่อปัสสาวะ และระบบขับปัสสาวะ ของเสียออกมาเป็นรูปแบบน้ำปัสสาวะ ระบบขับถ่ายปัสสาวะจะประกอบด้วยส่วนต่างๆ 3 ส่วน คือ ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ และท่อปัสสาวะ รายละเอียด ดังนี้

  • ท่อไต (ureters) คือ ท่อที่ออกมาจากไต ทำหน้าที่นำของเสียเข้าสูกระเพาะปัสสาวะ
  • กระเพาะปัสสาวะ (bladder) คือ ส่วนที่ใช้เก็บน้ำปัสสาวะ ก่อนที่จะถ่ายออกจากร่างกายผ่านทางท่อปัสสาวะ
  • ท่อปัสสาวะ (urethra) คือ ท่อที่ใช้ขับถ่ายปัสสาวะออกจากกระเพาะปัสสาวะ

การขับถ่ายของเสียทางไต

ไตจะทำหน้าที่นำสารทั้งที่ยังมีประโยชน์กลับไปใช้งานในร่างกายและขับสารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายออก ในรูปแบบปัสสาวะ ตัวไตมีลักษณะคล้ายเมล็ดถั่ว มี2 ข้าง อยู่บริเวณด้านหลังของช่องท้องภายในไตจะมีหน่วยไตขนาดเล็กจำนวนมาก โดยกระบวนการขับถ่ายนั้นเริ่มจากหลอดเลือดที่นำเลือดมาจากหัวใจ เข้าสู่หน่วยไต และหน่วยไตจะทำการกรองสารที่มีอยู่ในเลือด สารที่ยังมีประโยชน์จะถูกหน่วยไตดูดซึมกลับสู่ระบบเลือดและขับของเสียออกไปทางระบบขับปัสสาวะ

การขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย 

กลไกหนึ่งของร่างกาย ซึ่งการขับของเสีย มี 2 ลักษณะ คือ การขับสารพิษออกจากร่างกาย และการขับสารที่มีปริมาณมากเกินไปออกจากร่างกาย การขับของเสียออกจากร่างกายมีอยู่ 3 ลักษณะ คือ ของแข็ง แก็สและของเหลว รายละเอียดดังนี้

  • การขับของเสียออกจากร่างกายในรูปแบบของแข็ง เป็นลักษณะของอาหารที่ผ่านการย่อยของระบบทางเดินอาหาร ลำไส้ใหญ่จะเป้นตัวขับของเสีย คือ อุจจาระ นั้นเอง
  • การขับของเสียออกจากร่างกายรูปแบบแก๊ส เป็นการขับของเสียผ่านระบบทางเดินหายใจ ปอดจะเป็นอวัยวะในการขับของเสีย
  • การขับของเสียออกจากร่างกายในรูปแบบของเหลว ซึ่งของแหลวที่ร่างกายขับออกมานั้นจะเป็น เหงื่อ และปัสสาวะ ซึ่งอวัยวะที่ขับของเสียประเภทของเหลว คือ ไตและผิวหนัง

ประโยชน์ของการขับถ่ายของเสีย

การกำจัดของเสียออกจากร่างกาย จะช่วยควบคุมปริมาณของน้ำในร่างกายให้สมบูรณ์ ซึ่งการขับถ่ายของเสียนั้นเป็นกิจวัตรประจำวันของร่างกาย การขับของเสียทำให้ระบบร่างกายทำงานปรกติ ร่างกายไม่ดูดซึมของเสียกลับเข้าสู่ร่างกาย กลไกการทำงานของอวัวะต่างๆก็จะสมบูรณ์

การปฏิบัติตนเพื่อดูแลรักษาอวัยวะในระบบขับถ่าย

  1. ให้ดื่มน้ำสะอาด ในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย
  2. ให้รับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย เช่น อาหารที่สุก อาหารที่สะอาด
  3. ไม่กลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะนานเกินไป
  4. ทำความสะอาดชำระล้างร่างกายอย่างสม่ำเสมอทุกวัน
  5. ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

การขับปัสสาวะโดยใช้สมุนไพรใกล้ตัว เป็นวิธีธรรมชาติโดยการกระตุ้นให้การขับถ่ายปัสสาวะมากขึ้น เพื่อให้สารพิษของเสียที่ตกค้างในร่างกายได้ขับออกมากขึ้น สมุนไพรอะไรบ้างที่มีสรรพคุณใช้เป็น ยาขับปัสสาวะ ได แก้เสียดแน่น แสบบริเวณหน้าอก ปวดกระเพาะอาหารและขับปัสสาวะ  บำรุงไฟธาตุ ขับปัสสาวะ แก้นิ่ว

การขับพิษทางปัสสาวะโดยวิธีธรรมชาติ เป็นการนำเอาอาหารหรือยาสมุนไพรมาต้ม หรือมาพอกประคบ เพื่อกระตุ้นให้การขับถ่ายปัสสาวะมากขึ้น โรคไตกับสมุนไพรนั้นต้องแยกระหว่างสมุนไพรบำรุงไตกับสมุนไพรขับปัสสาวะ สมุนไพรบำรุงไต ได้แก่ ซังข้าวโพด ไหมข้าวโพด เห็ดหลินจือ ลูกหม่อน

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก