สะเดาดิน ผักขวง สมุนไพร โทษและสรรพคุณ มีอะไรบ้าง

ผักขวง สะเดาดิน ( sweetjuice ) ผักพื้นบ้าน สมุนไพร ต้นสะเดาดินเป็นอย่างไร ประโยชน์และสรรพคุณแก้ปวดศีรษะ ลดไข้ เป็นยาระบาย ช่วยบำรุงน้ำดี แก้โรคผิวหนัง ผักขวง สะเดาดิน สมุนไพร สรรพคุณของสะเดาดิน

ผักขวง หรือ สะเดาดิน ผักพื้นบ้าน สมุนไพรไทย นำมาทำอาหาร ลวกกินกับน้ำพริก สรรพคุณ แก้อาการปวดศีรษะ แก้หวัดคัดจมูก แก้ไข้ เป็นยาแก้หวัด แก้ไอ แก้ร้อนในกระหายน้ำ เป็นยาหยอดหูแก้อาการปวดหู เป็นยาระบาย ช่วยบำรุงน้ำดี แก้คัน เป็นยาทาแก้โรคผิวหนัง เป็นยาฆ่าเชื้อ

ผักขวง สะเดาดิน หรือ ผักขี้ขวง ก็คือชื่อเรียกของของ สมุนไพรไทย ภาษาอังกฤษ เรียก sweetjuice เป็นพืชล้มลุก สามารถพบได้ในประเทศเขตร้อน ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Glinus oppositifolius A. DC. สะเดาดิน สามารถเจริญเติบโตได้ดีใน พื้นที่ชุ่มนำ

ลักษณะของต้นสะเดาดิน

สะเดาดิน เป็นพืชล้มลุก มีลำต้นเตี้ย เลื้อยคลุมดิน ลักษณะใบ มีขนาดเล็ก เรียวยาว สีเขียวสด ในหนึ่งก้านมีประมาณ 4-5 ใบ ดอกของสะเดาดิน จะออกดอกรอบๆข้อของลำต้น ดอกมีสีขาวอมเขียว ผลของสะเดาดิน เป็นผลยาวรี  สะเดาดินสามารถขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ด

  • ลำต้นเตี้ยหรือทอดเลื้อยแตกแขนงแผ่ราบไปกับพื้นดิน แตกกิ่งก้านสาขาแผ่กระจายออกไปรอบ ๆ ต้น ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด เป็นพรรณไม้กลางแจ้งที่ชอบแสงแดดจ้า เจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด ทนแล้งได้ดี พบได้ทั่วทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะทางภาคเหนือ โดยมักขึ้นได้ในบริเวณที่ชื้นแฉะ ตามไร่นา และตามสนามหญ้าทั่วไป
    สะเดาดิน
  • ใบผักขวง ใบเป็นใบเดี่ยว ใบมีขนาดเล็ก แตกใบออกตามข้อต้น ซึ่งในแต่ละข้อจะมีใบอยู่ประมาณ 4-5 ใบ ลักษณะของใบเป็นรูปยาวรี ปลายใบแหลมหรือมน โคนใบสอบ ส่วนขอบใบเรียบ ใบมีขนาดกว้างประมาณ 0.3-0.5 เซนติเมตร และยาวประมาณ 1-2.5 เซนติเมตร แผ่นใบเป็นสีเขียว ก้านใบสั้น
  • ดอกผักขวง ออกเป็นดอกเดี่ยวรวมกันอยู่ตามข้อของลำต้นใกล้ ๆ กับใบ ในข้อหนึ่งจะมีดอกประมาณ 4-6 ดอก ดอกเป็นสีขาวอมเขียว มีกลีบดอก 5 กลีบ แต่ละกลีบมีขนาดยาวประมาณ 0.3 เซนติเมตร ส่วนก้านดอกยาวกว่ากลีบดอก โดยจะมีความยาวประมาณ 0.6-1.2 เซนติเมตร
  • ผลผักขวง ลักษณะของผลเป็นรูปยาวรี มีขนาดยาวประมาณ 0.2 เซนติเมตร เมื่อผลแก่จะแตกออกเป็น 3 แฉก ทำให้เห็นเมล็ดที่อยู่ภายในผลได้ชัดเจน เมล็ดมีจำนวนมาก สีน้ำตาลแดง มีขนาดเท่ากับเม็ดทราย

คุณค่าทางโภชนาการของสะเดาดิน

นักโภชนาการได้ศึกษาสะเดาดิน ขนาด 100 กรัม ให้คุณค่าทางอาหาร 34 กิโลแคลลอรี่ คาร์โปไฮเดรต 4.4 กรัม ใยอาหาร 1.1 กรัม ไขมัน 0.4 กรัม โปรตีน 3.2 กรัม แคลเซียม 94 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 1.8 มิลลิกรัม, ฟอสฟอรัส 4 มิลลิกรัม, วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม, วิตามินบี2 0.45 มิลลิกรัม, วิตามินบี3 2.7 มิลลิกรัม, วิตามินซี 19 มิลลิกรัม

สรรพคุณของสะเดาดิน

การนำสะเดาดินมาใช้ประโยชน์ สามารถนำทั้งต้นมาใช้ประโยชน์ รายละเอียด ดังนี้ คือ  นำมาทำเป็นยาบำรุงธาตุ แก้อาการปวดศีรษะ แก้หวัดคัดจมูก แก้ไข้ เป็นยาแก้หวัด แก้ไอ แก้ร้อนในกระหายน้ำ เป็นยาหยอดหูแก้อาการปวดหู เป็นยาระบาย ช่วยบำรุงน้ำดี แก้คัน เป็นยาทาแก้โรคผิวหนัง เป็นยาฆ่าเชื้อ

  1. ในประเทศอินเดียจะใช้ผักขวงเป็นยาบำรุงธาตุ โดยใช้ทั้งต้น
  2. ต้นสดนำมาตำผสมกับขิงใช้เป็นยาสุมกระหม่อมเด็ก จะช่วยแก้อาการปวดศีรษะ แก้หวัดคัดจมูก โดยใช้ทั้งต้น
  3. ผักขวงทั้งต้นมีรสขมเย็น ใช้ปรุงเป็นยาแก้ไข้ แก้ไข้ทั้งปวง โดยใช้ทั้งต้น
  4. ทั้งต้นใช้เป็นยาแก้หวัด แก้ไอ โดยใช้ทั้งต้น
  5. ใช้เป็นยาแก้ร้อนในกระหายน้ำ ระงับความร้อน โดยใช้ทั้งต้น
  6. ทั้งต้นใช้ผสมกับน้ำมันละหุ่ง แล้วนำไปอุ่นใช้เป็นยาหยอดหูแก้อาการปวดหู โดยใช้ทั้งต้น
  7. ในประเทศอินเดียจะใช้ผักขวงทั้งต้นปรุงเป็นยาระบาย โดยใช้ทั้งต้น
  8. ผักขวงมีสรรพคุณช่วยบำรุงน้ำดี โดยใช้ทั้งต้น
  9. ทั้งต้นใช้เป็นยาแก้คัน เป็นยาทาแก้โรคผิวหนัง หรือเป็นยาฆ่าเชื้อ โดยใช้ทั้งต้น
  10. ใช้เป็นยาทาแก้อาการฟกช้ำบวมอักเสบ โดยใช้ทั้งต้น

สะเดาดินช่วยลดไข้ได้ เราจึงขอแนะนำ สมุนไพรสรรพคุณช่วยลดไข้ อื่นๆได้ มีดังนี้

เก๊กฮวย สมุนไพร สรรพคุณของเก๊กฮวย ประโยชน์ขอเก๊กฮวยเก๊กฮวย
โด่ไม่รู้ล้ม สมุนไพร เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ สรรพคุณของโด่ไม่รุ้ล้มโด่ไม่รู้ล้ม
กระดังงา สมุนไพร สรพคุณของกระดังงา ประโยชน์ของกระดังงากระดังงา
ดีปลี สมุนไพร สรรพคุณของดีปลี ประโยชน์ของดีปลีดีปลี
ฟักข้าว สมุนไพร สรรพคุณของฟักข้าว ประโยชน์ของฟักข้าวฟักข้าว
ชะมวง สมุนไพร สรรพคุณของชะมวง ประโยชน์ของชะมวงชะมวง
มะนาว สมุนไพร พืชสวนครัว ประโยชน์ของมะนาวมะนาว
บอระเพ็ด สมุนไพร สรรพคุณของบอระเพ็ด ประโยชน์ของบอระเพ็ดบอระเพ็ด

ผักขวง สะเดาดิน ( sweetjuice ) ผักพื้นบ้าน สมุนไพรไทย ประโยชน์ของสะเดาดิน สรรพคุณของสะเดาดิน แก้อาการปวดศีรษะ แก้หวัดคัดจมูก แก้ไข้ เป็นยาแก้หวัด แก้ไอ แก้ร้อนใน แก้อาการปวดหู ยาระบาย ช่วยบำรุงน้ำดี แก้โรคผิวหนัง เป็นยาฆ่าเชื้อ ต้นสะเดาดินเป็นอย่างไร สรรพคุณของผักขวงมีอะไรบ้าง

Last Updated on March 17, 2021