สมุนไพรป้องกันมะเร็ง สมุนไพรต้านมะเร็ง พืชที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งแบบธรรมชาติ ความรู้ประโยชน์และโทษ

โรคมะเร็ง เป็นโรคหนึ่งที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากโรคหนึ่ง ซึ่งเป็นโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคการรักษาจากทางการแพทย์จะรักษาควบคู่กับสมุนไพร สมุนไพรรักษามะเร็งและต้านมะเร็งมีอะไรบ้าง

มะเร็ง คือ ความผิดปกติของเซลล์ร่างกายในอวัยวะต่างๆ เซลล์ร่างกายเจริญเติบโตรวดเร็วเกิน จนร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ เรียก เนื้อร้ายที่การลุกลามไปยังอวัยวะต่างๆ ผ่านทางระบบเลือด และ ระบบน้ำเหลือง การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันมีหลายแนวทางเช่น การผ่าตัด การรักษาด้วยเคมีบำบัด การรักษาด้วยการฉายแสง และ หากรักษาควบคู่กับการใช้สมุนไพรนับว่าเป็นอีกทางเลือกที่เป็นโอกาสในการรักษา

ข้อมูลสมุนไพรที่สามารถรักษาโรคมะเร็ง ลักษณะสรรพคุณของสมุนไพรรักษามะเร็ง คือ ระงับการสร้างเส้นเลือดใหม่ ( Anti-angiogenesis ) ยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง ( Anti-proliferative ) ระงับการอักเสบ ซ่อมแซมดีเอ็นเอ ต้านการออกซิไดซ์ กำจัดอนุมูลอิสระ และ ยับยั้งจุดชีพ

ข้อมูลสมุนไพรช่วยต้านมะเร็ง ป้องกันมะเร็ง และ รักษามะเร็ง กล่าวถึง ลักษณะของพืช คุณค่าทางโภชนาการ สรรพคุณและโทษ มีรายละเอียด ดังนี้

มะละกอ สะเดา
ฟ้าทะลายโจร ตำลึง
มังคุด เสาวรส
กระเจี๊ยบแดง แตงกวา
ลูกยอ สับปะรด
กัญชา ตะขบ
คาเคา ผักไชยา
ตะลิงปลิง ถั่วเขียว
หญ้าปักกิ่ง สมอไทย
สมอพิเภก ตรีผลา
มะขามป้อม แมงลัก
อะโวคาโด กาแฟ
ย่านาง มะดัน
อบเชย พลูคาว
ผักชี แก้วมังกร
คื่นฉ่าย หม่อน
ผักแพว
บัวบก
พริก
ถั่วเขียว
ถั่วเหลือง
กระท้อน
ผักชีฝรั่ง
แครอท
เห็ดหอม
ผักคะน้า
ดาวเรือง
ยี่หร่า
กุยช่าย
ขนุน
ข่อย
ถั่วแดง
มะเขือเทศ
มะเขือพวง
กวาวเครือขาว
บัวหลวง
ฟักเขียว
หอมแดง
ข่า
เก๊กฮวย
ลูกเดือย
มะกรูด
ถั่งเช่า
ชะมวง
บุก
งาดำ
ผักบุ้ง
หอมหัวใหญ่
มะขาม
ฟักข้าว
ชมจันทร์
ตำลึง
ชะพลู
ขมิ้น
ตะไคร้
ชะอม
มะระ
ฟักทอง
มะรุม
กระเทียม
มะเขือยาว
พริกไทย
ผักโขม
เก๋ากี้ โกจิเบอร์รี่

ประเภทของมะเร็ง

สำหรับการแบ่งกลุ่มของมะเร็ง สามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 5 กลุ่ม ประกอบด้วย มะเร็งคาซิโนมา มะเร็งซาโคมา มะเร็งลิวคีเมีย มะเร็งลิมโฟมา และ มะเร็งระบบสมอง รายละเอียด ดังนี้

  • มะเร็งคาซิโนมา ( Carcinoma ) คือ มะเร็งที่มีจุดกำเนิดมาจากผิวหนัง หรือ เนื้อเยื่อบุอวัยวะ
  • มะเร็งซาโคมา ( Sarco ma ) คือ มะเร็งที่มีจุดกำเนิดมาจากกระดูก กระดูกอ่อน ไขมัน กล้ามเนื้อ หรือเส้นเลือด
  • มะเร็งลิวคีเมีย ( Leukemia ) คือ มะเร็งที่มีจุดกำเนิดมาจากเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดในไขกระดูก ทำให้มีความผิดปกติของเม็ดเลือด
  • มะเร็งลิมโฟมา ( Lymphoma and myeloma ) คือ มะเร็งที่มีจุดกำเนิดมาจากเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกัน
  • มะเร็งระบบสมองและไขสันหลัง ( Central nervous system cancers )

อาการของโรคมะเร็ง

สำหรับอาการของโรคมะเร็งมีความแตกต่างกันไปตามอวัยวะที่เกิดมะเร็ง ซึ่งอาการของโรคสามารถสังเกตุได้อย่างคร่าวๆ ดังนี้

  • ตรวจพบการหนาตัวหรือก้อนที่ผิวหนัง เต้านม หรือส่วนใดๆ ของร่างกาย
  • ไฝเกิดขึ้นใหม่ หรือมีการเปลี่ยนแปลงของไฝเดิม เช่น ขยายขนาดโตขึ้น คัน แตกเป็นแผล เลือดออก
  • มีอาการเจ็บปวดบริเวณต่างๆของร่างกายแบบเรื้อรัง
  • ความผิดปรกติของลำคอ หรือ เสียง เช่น เสียงแหบ ไอเรื้อรัง เป็นต้น มีความเปลี่ยนแปลงในการรับประทานอาหาร เช่น กลืนติด กลืนลำบาก กลืนเจ็บ อิ่มเร็ว คลื่นไส้อาเจียน
  • ความเปลี่ยนแปลงระบบขับถ่าย เช่น ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะปนเลือด ถ่ายอุจจาระลำเล็กลง อุจจาระลำบาก อุจจาระปนเลือด ปวดหน่วงทวารหนักเวลาขับถ่าย
  • มีความผิดปรกติของน้ำหนักตัวมากผิดปรกติ โดยไม่ทราบสาเหตุ
  • มีสารคัดหลั่งออกผิดปกติหรือเลือดออก เช่น ตกขาวผิดปกติ ตกขาวปนเลือด เลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติภายหลังการมีเพศสัมพันธ์

การป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

การป้องกันการเกิดมะเร็งนั้นสามารถป้องกันได้ โดยการลดความเสี่ยงภายนอกที่จะทำให้เกิดการสะสมของสิ่งแปลกปลอมทำให้เกิดมะเร็งในที่สุด โดยจะแยกเป็นข้อๆ เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน มีรายละเอียดดังนี้

  1. ดูแลเรื่องน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปรกติ ไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์ หรือ มากกว่าเกณฑ์ ซึ่งสาเหตุของน้ำหนักตัวที่ไม่ได้มาตราฐานต้องดูอีกทีว่า เกิดจากอะไร
  2. รักษาร่างกายให้แข็งแรง โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และไม่หักโหมจนเกินไป
  3. พักผ่อนให้เพียงพอ โดยปรกติมนุษย์ต้องการการนอน 8 ชั่วโมงต่อวัน การนอนไม่เพียงพอทำให้ระบบภูมิต้านทานโรคในร่างกายลดประสิทธิภาพลง
  4. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น มลพิษทางเสียง มลพิษทางอากาศ และมลพิษในทุกๆด้าน หรือ การตากแดดเป็นเวลานานๆ โดยไม่มีการป้องกัน เป็นต้น
  5. รับประทาน อาหารจำพวก วิตามินเอ วิตามินซี กากใยอาหาร อาหารที่มีสารเบต้าแคโรทีนสูง เช่น ผัก ผลไม้ เป็นต้น
  6. หลีกเลี้ยงการรับประทานที่มีอันตรายและเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง เช่น อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง อาหารไขมันสูง อาหารทอดท อาหารปิ้งย่าง อาหารผัด อาหารที่ไม่สะอาด มีเชื้อโรค เป็นต้น
  7. งดการดื่มสุรา
  8. งดการสูบบุหรี่

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก