สมุนไพรบำรุงเลือด พืชกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ดูแลสุขภาพเลือด สมุนไพรมีแคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินซีสูง สมุนไพรมีอะไรบ้าง บำรุงโลหิต สมุนไพรรักษาเลือด

ระบบไหลเวียนของโลหิต มีความสำคัญต่อสุขภาพ เนื่องจากเลือดจะมีออกซิเจนที่เป็นตัวหล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย ช่วยขับถ่ายของเสีย และ ใช้ต่อสู้กับเชื้อโรคในร่างกาย เราทุกคนจึงจำเป็นต้องบำรุงรักษาเลือดให้มีคุณภาพที่สุด  ภาวะเลือดไม่ดี มีหลายลักษณะ เช่น โลหิตจาง เลืิอดมีไขมันสูง เลือดมีไตรกีเซอร์ไลด์สูง ซึ่งระบบไหลเวียนเลือดที่ไม่ดี ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพต่างๆมากมาย  ในทางการแพทย์มีการใช้สมุนไพรช่วยรักษาอาการต่างๆเกี่ยวกับเลือดได้

ข้อมูลสมุนไพรเกี่ยวกับการบำรุงเลือด ช่วยการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย และ ต้านการจับตัวของลิ่มเลือด ในตำราสมุนไพรไทย มีพืชหลายตัวที่สามารถใช้บำรุงเลือดได้ ซึ่งลักษณะของพืชที่มีประโยชน์ต่อเลือด คือ เป็นพืชที่มีสีแดง และ มีฤทธิ์ร้อนเล็กน้อย และที่สำคัญต้องมีสารอาหารต่างๆที่จำเป็นต่อการบำรุงเลือด เช่น โฟลิกแอซิด วิตามินบี1 วิตามินบี12 วิตามินบี6 ธาตุแมกนีเซียม ธาตุแคลเซียม และธาตุเหล็ก

สมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อระบบเลือด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เราได้รวบรวมพืชที่สำคัญสามารถบำรุงเลือดได้ ซึ่งกล่าวถึง ข้อมูลทั่วไป ลักษณะของพืช คุณค่าทางโภชนาการ สรรพคุณและโทษ มีรายละเอียด ดังนี้

ฟ้าทะลายโจร ตำลึง
อินทนิล อัญชัน
หญ้าหวาน ตะขบ
ผักไชยา ลูกใต้ใบ
คาเคา ตังกุย
ยางนา ถั่วเขียว
หญ้าปักกิ่ง อะโวคาโด
สมอไทย ตรีผลา
มะกอก กระวาน
แมงลัก ย่านาง
ชุมเห็ดเทศ กระเจียว
พลูคาว ผักชี
แห้ว กระถิน
รากสามสิบ มะตูม
คื่นฉ่าย หม่อน
อบเชย เข็มแดง
แก้วมังกร กัญชง
ผักชีฝรั่ง
ผักแพว
บัวบก
พริก
ต้นชิงชัน
ดาวเรือง
ถั่วเขียว
ถั่วเหลือง
จำปา
เห็ดหอม
ผักคะน้า
ว่านโด่ไม่รู้ล้ม
กวาวเครือขาว
กุยช่าย
ขนุน
แครอท
ข่า
ถั่วแดง
มะเขือเทศ
มะเขือพวง
บัวหลวง
อ้อย
ฟักเขียว
หอมหัวแดง
กระดังงา
มะกรูด
ขี้เหล็กเทศ
ถั่งเช่า
บอระเพ็ด
มะนาว
ลูกเดือย
เก๊กฮวย
บุก
ส้มแขก
ว่านชักมดลูก
งาดำ
สะเดา
ผักกระเฉด
ชมจันทร์
ขมิ้น
กระเพรา
หอมหัวใหญ่
กระชาย
มะรุม
ชะอม
ตำลึง
ชะพลู
กระเจี๊ยบแดง
มะระ
ขิง
กล้วยน้ำว้า
แคนา
ดอกคำฝอย
กระเทียม
ลูกยอ
หญ้าคา
มะเขือยาว
มะเฟือง
ผักโขม
ชะมวง

สมุนไพรที่สามารถบำรุงเลือด จะมีคุณสมบัติพิเศษช่วยกระตุ้นเลือดไปหล่อเลี้ยงตับ ถุงน้ำดี และ กระเพาะอาหารได้ดี อาการเกี่ยวข้องกับพืชที่พบบ่อย เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคโลหิตจาง สามารถใช้สมุนไพรช่วยรักษาได้ สมุนไพรบำรุงเลือด สมุนไพรบำรุงโลหิต มีหลายชนิดที่มีส่วนผสมในอาหาร ซึ่งเป็นอาหารที่มีวิตามินซี ธาตุเหล็ก และ แคลเซี่ยมสูง เนื่องจากสารอาหารเหล่านี้ ช่วยการทำงานของเส้นเลือด เกล็ดเลือด ช่วยลดปัญหาการอุดตันของเส้นเลือด ธาตุเหล็กและแคลเซียม ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด ในขณะที่วิตามินซีช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี แพทย์แผนไทยแนะนำว่าการรับประทานผักพื้นบ้านดีที่สุด โดยอาหารที่บำรุงเลือด อาหารที่มีธาตุเหล็กเป็นอาหารที่มีสีแดง เช่น พุทราจีน ถั่วแดง ตังกุย เป็นต้น

ธาตุเหล็ก มีบทบาทสำคัญในการผลิตฮีโมโกลบิน โดยธาตุเหล็ก สามารถพบได้ในเนื้อสัตว์ ตับ และ ผักใบเขียวเข้ม นอกเหนือจากการเพิ่มธาตุเหล็กลงไปในอาหาร คุณยังสามารถใช้สมุนไพรที่เป็นตัวสนับสนุนสำคัญในการจัดการกับโรคโลหิตจางเนื่องจากขาดธาตุเหล็ก วิตามินซีจะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี

โรคโลหิตจาง คือ โรคหนึ่งที่เกิดจากความผิดปรกติของเลือดโดยตรง เป็นอาการที่เลือดไม่สามารถผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงได้อย่างเพียงพอ ซึ่งเซลล์เม็ดเลือดแดงมีหน้าที่ในการขนส่งออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเซลล์และอวัยวะต่างๆในร่างกาย หากมีภาวะเลือดจากจะทำให้รู้สึกเหนื่อย ผิวหนังซีด และ หายใจลำบาก สำหรับโรคโลหิตจาง สามารถแบ่งประเภทได้ 2 ประเภท ประกอบด้วย โลหิตจางจากพันธุกรรม และ โลหิตจางจากการดูดซึมผิดปรกติ โดยรายละเอียด ดังนี้

แพทย์แผนไทยแนะว่าการปรับสมดุลของเลือดด้วยอาหาร การกินผักพื้นบ้านดีที่สุด โดยเฉพาะผักที่มีรสชาติครบทั้ง เค็ม จืด หวาน และ เปรี้ยว เช่น ยอดผักปลัง ผักบุ้ง ผักคะน้า ใบย่านาง นอกจากนั้น ควรนอนให้เป็นเวลา และ กินอาหารเช้าทุกมื้อ ในมื้อกลางวันให้กินน้อยลง ส่วนอาหารมื้อเย็นให้กินเบาๆ รวมถึงการออกกำลังกายตอนเช้า เพื่อขับเหงื่อขับและของเสียออกทางปัสสาวะ

นอกจากอาหารช่วยให้เลือดไหลเวียนดีแล้ว การออกกำลังกาย เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือ เต้น จะช่วยกระตุ้นให้เลือดสูบฉีดอย่างมีประสิทธิภาพ

สมุนไพรบำรุงเลือด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย ดูแลสุขภาพเลือดด้วยสมุนไพร พืชที่มีแคลเซียม ธาตุเหล็ก และ วิตามินซีสูง สมุนไพรมีอะไรบ้างบำรุงโลหิต สมุนไพรรักษาเลือด

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก