มะเขือยาว ผักสวนครัว สมุนไพร สรรพคุณและประโยชน์ มีอะไรบ้าง

มะเขือยาว นิยมรับประทานผลมะเขือยาวเป็นอาหาร สมุนไพร ต้นมะเขือยาวเป็นอย่างไร คุณค่าทางโภชนาการ สรรพคุณขับปัสสาวะ สมานแผล ลดความดันโลหิต แก้ท้องเสีย ช่วยขับเสมหะ

มะเขือยาว สมุนไพร สรรพคุณของมะเขือยาว

ต้นมะเขือยาว ( Eggplant ) วิทยาศาสตร์ของมะเขือยาว คือ SO-LANUM MELONGENA LINN ชื่อเรียกของมะเขือยาว เช่น ยั่งมูไล่ สะกอวา มะเขือป๊าว มะเขือหำม้า มะแขว้ง มะแขว้งคม มะเขือกระโปกแพะ มะเขือจาน มะเขือจาวมะพร้าว มะเขือฝรั่ง เป็นต้น มะเขือยาว พืชล้มลุก พืชสวนครัว นิยมนำผลของมะเขือยาวมาทำอาหารกิน ประโยชน์ของมะเขือยาวมีอะไรบ้าง สรรพคุณทางสมุนไพรของมะเขือยาว คุณค่าทางอาหารของมะเขือยาวประกอบด้วยอะไรบ้าง ช่วยบำรุงหลอดเลือดและหัวใจได้เป็นอย่างดี

ลักษณะของต้นมะเขือยาว

ต้นมะเขือยาว เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นสูงประมาณ 100 เซ็นติเมตร ลำต้นเดี่ยว แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม ใบ เป็นใบเดี่ยว สีเขียวสด ดอกเป็นช่อ 3-5 ดอก ปลายกลีบแหลมเป็นสีม่วง ผลของมะเขือยาวเป้นผลสีเขียวหรือสีม่วง ผิวเรียบ ยาว

สรรพคุณของต้นมะเขือยาว

มะเขือยาวมีสามารถนำมาทำเป็นสมุรไพรได้ทั้ง ส่วน ลำต้น ราก ใบ ผลแห้ง ผลสดและขั่วของผลแห้ง

  • ลำต้นและรากของมะเขือยาว ใช้รักษา อาการแก้บิดเรื้อรัง อุจจาระเป็นเลือด และรักษาแผลอักเสบ
  • ใบของมะเขือยาว ใช้ แก้อาการปัสสาวะขัด พอกแผลบวมที่เป็นหนองได้
  • ผลแห้งของมะเขือยาว ใช้เป็นแก้ปวด รักษาอาการตกเลือดในลำไส้ ช่วยขับเสมหะ
  • ผลสด ตำพอกแผลอักเสบมีหนอง

โทษของมะเขือยาว

สำหรับการใช้ประโยชน์จากมะเขือยาว มีข้อหลีกเลี่ยงในการประทานมะเขือยาว ดังต่อไปนี้

  • มะเขือยาว เป็นพืชที่มีสารเจือปนจากการปลูก การบริโภคมะเขือยาวต้องล้างให้สะอาด ก่อนนำมารับประทานอาหาร
  • มะเขือยาว ไม่ควรให้ทารกที่อายุต่ำกว่า 3 ปี รับประทานเพราะกากใยอาหารสูงอาจทำให้มีปัญหาการย่อยอาหาร
  • อย่าใช้มะเขือยาวกับคนที่มีโรคระบบทางเดินอาหารแบบเฉียบพลัน
  • สำหรับผู้ป่วยโรคตับอ่อนอักเสบ ไม่ควรรับประทานมะเขือยาว

มะเขือยาว เป็นพืชในตระกูลมะเขือ ที่ปลูกง่ายเจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด มะเขือยาว เป็นพืชที่ต้องการสารอาหารมาก และสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี ทนทานต่อสภาพอากาศ และยังมีอายุยาวข้ามปี ในการบริโภคมะเขือยาวนิยมใช้ทานเป็นผักสด หรือ นำมาประกอบอาหาร ปัจจุบันมะเขือยาวมีหลายสี เช่น สีขาว สีม่วง สีม่วงปนขาว คุณค่าทางโภชนาการของมะเขือยาว มีหลายอย่าง เช่น คาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก  โพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินซี เป็นต้น

ต้นมะเขือยาว มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า SO-LANUM MELONGENA LINN เป็น พืชผัก มีสรรพคุณทางสมุนไพร สามารถช่วย ขับปัสสาวะ ช่วยสมานแผล ลดความดันโลหิต แก้ท้องเสีย ท้องร่วง แก้ปวด รักษาอาการตกเลือดในลำไส้ ช่วยขับเสมหะ อาการแก้บิดเรื้อรัง รักษาอุจจาระเป็นเลือด มะเขือยาวมี คาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก สูงช่วยบำรุงสุขภาพ บำรุงกระดูก บำรุงเลือด มะเขือยาวยังมีสารไกลโคอัลคาลอยด์ (Glycoalkaloid) สารต้านอนุมูลอิสระ ชื่อ เทอร์ปิน (terpene) ช่วยรักษาหลอดเลือดหัวใจ ป้องกันโรคความดันโลหิตสุง ลดอาการบวม ช่วยขับปัสสาวะ

มะเขือยาว มีสารอาหารและวิตามินหลายชนิด โดยเฉพาะ สารต้านอนุมูลอิสระ เทอร์ปิน ( terpene ) โดยมีผลงานวิจัยได้ศึกษามะเขือยาว พบว่า มะเขือยาวช่วยฟื้นฟูการทำงานของหัวใจ และ ลดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ลดอาการบวมและอาเจียนเป็นเลือด ช่วยขับปัสสาวะ และยังสามารถช่วยถอนพิษจากเห็ดพิษบางชนิดได้

มะเขือยาว เป็นพืชข้ามปี สามารถเจริญ เติบโตในดิน ทุกสภาพ ดินมีความเป็น กรดเป็นด่าง อยู่ระหว่าง 5.5-6.5 ปลูกได้ ตลอดปี และทั่วทุกภาค ของไปประเทศไทย มะเขือยาว เป็นพืชที่เรา ใช้ส่วนผล ในการบริโภค ใช้เป็นผักสด หรือประกอบ อาหารได้หลายชนิด

มะเขือยาว นิยมรับประทานผลมะเขือยาว พืชพื้นบ้าน สมุนไพร ผักสวนครัว ลักษณะของต้นมะเขือยาว คุณค่าทางโภชนาการของมะเขือยาว สรรพคุณของมะเขือยาว เช่น ขับปัสสาวะ ช่วยสมานแผล ลดความดันโลหิต แก้ท้องเสีย ท้องร่วง แก้ปวด รักษาอาการตกเลือดในลำไส้ ช่วยขับเสมหะ

Last Updated on March 17, 2021