กระดังงา สมุนไพร ดอกมีกลิ่นหอม โทษและสรรพคุณ มีอะไรบ้าง

กระดังงา ดอกกระดังงามีกลิ่นหอม ลักษณะของต้นกระดังงาเป็นอย่างไร ประโยชน์และสรรพคุณเป็นยาบำรุง บำรุงเลือด บำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต ต้านเชื้อแบคทีเรีย

กระดังงา สมุนไพร สมุนไพรไทย สรรพคุณของกระดังงา

ต้นกระดังงา ( Ylang-ylang ) ชื่อวิทยาศาสตร์ของกระดังงา คือ Cananga odorata (Lamk.) Hook.f. et Th. สมุนไพร ดอกกระดังงามีกลิ่นหอม ประโยชน์ของกระดังงา สรรพคุณของกระดังงา เป็นยาบำรุง ยาชูกำลัง ยาบำรุงเลือด บำรุงหัวใจ มีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ฆ่าเซลล์มะเร็ง ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ยีสต์ ไล่แมลง ลดความดันโลหิต ลดไข้

ต้นกระดังงา หรือ ต้นกระดังงาไทย เป็น ไม้ยืนต้น ใน ตระกูลเดียวกับน้อยหน่าและการเวก ภาษาอังกฤษ เรียก Ylang-ylang มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cananga odorata (Lamk.) Hook.f. et Th. ชื่ออื่นของกระดังงา เช่น สะบันงา สะบันงาต้น สะบานงา กระดังงาใบใหญ่ กระดังงาใหญ่ กระดังงอ กระดังงา กระดังงาถิ่นกำเนิด อยู่ที่เอเซียเขตร้อนในแถบของประเทศฟิลิปปินส์และประเทศอินโดนีเซีย

ลักษณะของต้นกระดังงา

ต้นกระดังงา
เป็น ไม้ยืนต้น ที่มีความสูงประมาณ 15 เมตร ลักษณะของต้นเป็นพุ่ม สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ ใบเป็นรูปรี เปลือกต้นกระดังงาจะเกลี้ยงมีสีเทา ดอกของกระดังงาออกเป็นช่อ เป็นกระจุก ออกตามซอกใบ สีเหลือง มีกลิ่นหอม ผลของกระดังงา ออกเป็นกลุ่ม ดอกมีกลิ่นหอม กระดังงา สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ด และสามารถตอนกิ่งได้แบบไม้ยืนต้นทั่วไป

สรรพคุณของกระดังงา

สำหรับ กระดังงา นั้นสามารถใช้ได้ทุกส่วนโดยเฉพาะดอกของกระดังงาสามารถนำมาสกัดทำน้ำมันหอมระเหย ได้ รายละเอียดการใช้ประโยชน์ต้นกระดังงามี ดังนี้

  • ดอกกระดังงา สามารถนำมาใช้เป็น ยาบำรุงธาตุ เป็นยาชูกำลัง ยาบำรุงเลือด ยาบำรุงหัวใจ แก้ไข้จากอาการเลือดเป็นพิษ แก้การเวียนหัว แก้จุกเสียดแน่นหน้าอก
  • น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากดอกกระดังงา สามารถนำมาบำรุงประสาท แก้อาการซึมเศร้า ลดความดันเลือด แก้หอบหืด ช่วยขับลม ช่วยขับปัสสาวะ เป็นยาฆ่าเชื้อโรค
  • เปลือกและต้นกระดังงา สามารถนำมาใช้แก้ท้องเสีย ช่วยขับปัสสาวะ

ประโยชน์ของกระดังงา

  • คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นกระดังงาไว้ประจำบ้านจะช่วยทำให้มีชื่อเสียงโด่งดัง เนื่องจาก “กระดัง” คือการทำให้เกิดเสียงดังไปไกล นอกจากนี้ยังเชื่อด้วยว่า เสียงดังเหมือนกับนกการเวกในสมัยพุทธกาลที่มีเสียงดังไพเราะและก้องไกลทั่วสวรรค์ ดังนั้นบางคนจึงเรียกกระดังงาว่า การเวก
  • คนไทยโบราณจะใช้ดอกกระดังงานำมาทอดกับน้ำมันมะพร้าวทำเป็นน้ำมันใส่ผม
  • ดอกแก่จัดสด ๆ สามารถนำมารมควันเทียนหรือเปลวไฟจากเทียน เพื่อให้ต่อมน้ำหอมในกลีบดอกแตกออกและส่งกลิ่นหอมออกมา แล้วนำไปเสียบไม้ลอยน้ำในภาชนะปิดสนิท 1 คืน เก็บดอกทิ้งในตอนเช้า แล้วนำน้ำไปเป็นน้ำกระสายยา หรือนำไปคั้นกะทิ หรือทำเป็นน้ำเชื่อมปรุงขนมต่าง ๆ
  • ดอกแห้งใช้ผสมกับดอกไม้หอมอื่น ๆ สำหรับทำบุหงา
  • น้ำมันหอมใช้ปรุงเป็นน้ำหอมชั้นสูงที่มีราคาแพง ใช้ปรุงขนม น้ำอบ และอาหาร
  • น้ำมันหอมระเหยที่สกัดมาจากดอก (Cananga oil หรือ Ylang-ylang oil) ถูกนำมาใช้ในทางสุคนธบำบัด (Aromatherapy) ใช้ผลิตเป็นเครื่องสำอาง หรือทำเป็นเครื่องหอมต่าง ๆ
  • เปลือกสามารถนำมาทำเป็นเชือกได้

กระดังงา เป็น สมุนไพร พืชที่ดอกมีกลิ่นหอม ซึ่งแฝงไปด้วยประโยชน์ต่างๆ มากมาย โดย สรรพคุณของกระดังงา เช่น เป็นยาบำรุงธาตุ เป็นยาชูกำลัง ยาบำรุงเลือด ยาบำรุงหัวใจ แก้ไข้จากอาการเลือดเป็นพิษ แก้การเวียนหัว แก้จุกเสียดแน่นหน้าอก บำรุงประสาท แก้อาการซึมเศร้า ลดความดันเลือด แก้หอบหืด ช่วยขับลม ช่วยขับปัสสาวะ เป็นยาฆ่าเชื้อโรค แก้ท้องเสีย ช่วยขับปัสสาวะ เป็นต้น

กระดังงา สมุนไพรบำรุงหัวใจ เลือด และ ระบบประสาท เราจึงขอแนะนำ สมุนไพรอื่นๆ ที่มี สรรพคุณช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท มีดังนี้

หอมหัวใหญ่ สมุนไพร สมุนไพรไทย พืชสมุนไพรหอมหัวใหญ่
มะละกอ สมุนไพร สมุนไพรไทย ผลไม้มะละกอ
ดอกชมจันทร์ สมุนไพร สรรพคุณของชมจันทร์ ชมจันทร์
งาดำ สมุนไพร สมุนไพรไทย พืชสมุนไพรงาดำ
หญ้าคา สมุนไพร สมุนไพรไทยหญ้าคา
มะพร้าว สมุนไพร สมุนไพรไทย พืชยืนต้นมะพร้าว
กระเจี๊ยบเขียว สมุนไพร สมุนไพรไทย พืชสมนุไพรกระเจี๊ยบเขียว
ตะไคร้ สมุนไพร พืชสมุนไพร สมุนไพรไทยตะไคร้

กระดังงา คือ พืชชนิดหนึ่ง ดอกกระดังงา มีกลิ่นหอม ลักษณะของต้นกระดังงา เป็นอย่างไร ประโยชน์ของกระดังงา สรรพคุณของกระดังงา เป็นยาบำรุง ยาชูกำลัง ยาบำรุงเลือด บำรุงหัวใจ มีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ฆ่าเซลล์มะเร็ง ต้านเชื้อแบคทีเรีย

Last Updated on April 24, 2023