สมุนไพรบำรุงสายตา พืชที่ชะลอความเสื่อมของดวงตาและสายตา

สมุนไพรบำรุงสายตา เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี พืชที่มีประโยชน์สรรพคุณบำรุงสายตา ชะลอความเสื่อมของตา มีวิตามินเอสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ สุขภาพดวงตาแข็งแรงแบบธรรมชาติ

สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรบำรุงดวงตา

ดวงตา คือ อวัยวะที่สำคัญสำหรับชีวิตของมนุษย์ เป็นอวัยวะที่ทำให้เราสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว ในโลกยุคปัจจุบันการใช้สายตาของผู้คนหนักมมากจากเทคโนโลยีต่างๆที่ต้องใช้สายตามาก เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ การใช้โทรศัพท์ ต่างส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสายตา นอกจากเทคโนโลยีที่กระทบต่อสายตาโดยตรง สภาพแวดล้อมต่างๆก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพดวงตาเช่นกัน เช่น แสงแดด รังสี UV  โรคทางสายตา จึงเกิดขึ้นมากในโลกปัจจุบัน

อาการต่างๆที่บ่งชี้ว่าสายตาเราเริ่มมีปัญหา เช่น อาการตาพร่ามัว การมองไม่ชัด อาการปวดบ้าตา การปวดหัวลามไปถึงท้ายทอย สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า สายตาเรากำลังทำงานหนัก ต้องการการ บำรุงสายตา สำหรับการรักษาสายตา มีงานวิจัยหลายชิ้น กล่าวว่า สารอาหารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารลูทีน สารแอนโธไซยานิน สารเบต้าแคโรทีน สามารถช่วยบำรุงสายตา และ ป้องกันความเสื่อมของดวงตาได้ดี รวมถึงพืชที่มีสรรพคุณในการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ก็สามารถชะลอความเสื่อมของดวงตาได้

ข้อมูลทางสมุนไพรเกี่ยวกับพืชที่สามารถบำรุงสายตาและชะลอความเสื่อมของดวงตาได้ มีหลายชนิด ซึ่งเราได้รวบรวมพืชสมุนไพรต่างๆที่มีสรรพคุณต่อ ดวงตา สายตา และระบบการทำงานของดวงตา กล่าวถึง ข้อมูลทั่วไป ลักษณะของพืช คุณค่าทางโภชนาการ สรรพคุณและโทษ มานำเสนอ มีดังนี้

ส้มโอ ผลไม้ สมุนไพร ส้มโอ ฟักข้าว สรรพคุณของฟักข้าว สมุนไพร ฟักข้าว
ชะอม สมุนไพร ชะอม ตำลึง สมุนไพร ผักพื้นบ้าน ตำลึง
กระเจี๊ยบแดง สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของกระเจี๊ยบ  กระเจี๊ยบแดง มังคุด ผลไม้ สมุนไพร มังคุด
คะน้าเม็กซิกัน ผักไชยา สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตาผักไชยา ลูกใต้ใบ สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของลูกใต้ใบลูกใต้ใบ
สมอพิเภก สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของสมอพิเภกสมอพิเภก ตะลิงปลิง สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของตะลิงปลิงตะลิงปลิง
ถั่วเขียว ถั่วงอก สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตาถั่วเขียว แมงลัก เมล็ดแมงลัก สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตาแมงลัก
อะโวคาโด สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของอะโวคาโดอะโวคาโด ลูกสมอไทย สมอไทย สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตาสมอไทย
ผักชี สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของผักชีผักชี ย่านาง สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณใบย่านางย่านาง
มะขามป้อม มะขามอินเดีย สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตามะขามป้อม กระถิน สรรพคุณของกระถิน สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตากระถิน
ชะคราม ใบชะคราม สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตาชะคราม มะตูม ต้นมะตูม สรรพคุณของมะตูม ประโยชน์ของมะตูมมะตูม
ถั่วเหลือง สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของถั่วเหลืองถั่วเหลือง
กระท้อน สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของกระท้อนกระท้อน
ผักแพว สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของผักแพวผักแพรว
บัวบก สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของบัวบกบัวบก
ผักคะน้า สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของผักคะน้าคะน้า
โด่ไม่รู้ล้ม สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของโด่ไม่รู้ล้มว่านโด่ไม่รู้ล้ม
ดาวเรื่อง สมุนไพร สรรพคุณของดาวเรือง ดาวเรือง
ถั่วเขียว สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของถั่วเขียวถั่วเขียว
มะเขือเทศ สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของมะเขือเทศมะเขือเทศ
มะเขือพวง สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของมะเขือพวงมะเขือพวง
กวาวเครือขาว สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของกวาวเครือกวาวเครือขาว
แครอท สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของแครอทแครอท
ผักบุ้ง สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของผักบุ้งผักบุ้ง
เดือย สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ของเดือยลูกเดือย
เก๊กฮวย สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ประโยชน์ขอเก๊กฮวยเก๊กฮวย
ขี้เหล็กเทศ สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สมุนไพรบำรุงหัวใจขี้เหล็กเทศ
มะละกอ สมุนไพร สรรพคุณของมะละกอมะละกอ
ผักกระเฉด ผัก สมุนไพร สรรพคุณของกระเฉด ผักกระเฉด
ปอผี สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของปอผีปอผี
มะนาว ชนิดของมะนาว ประโยชน์มะนาว สรรพคุณมะนาว มะนาว
ตำลึง ผักสวนครัว สมุนไพร ตำลึง
ชะพลู สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา พืชล้มลุกชะพลู
ขมิ้น สมุนไพร สมุนไพรบำรุงผิว ขมิ้น
อัญชัน สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของอัญชัน อัญชัน
เสาวรส กระทกรกฝรั่ง ผลไม้ สมุนไพร เสาวรส
ฟักทอง สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของฟักทองฟักทอง
มะรุม สมุนไพร สรรพคุณของมะรุม มะรุม
ชะอม สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพุคณของชะอม ชะอม
มะลิ ดอกไม้ สมุยไพร สรรพคุณของมะลิ มะลิ
ลูกยอ สรรพคุณของลูกยอ สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา ลูกยอ
ผักโขม สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา สรรพคุณของผักโขม ผักโขม
มะระ สรรพคุณของมะระ สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา มะระ
หม่อน มัลเบอรรี่ สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตาหม่อน พริกไทย สรรพคุณของพริกไทย สมุนไพรบำรุงสายตา สมุนไพรดูแลดวงตา พริกไทย

สารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา

แหล่งสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพดวงตา เช่น ผักโขม หรือผักใบเขียวเข้มอื่น ๆ  ปลาแซมอน ปลาทูน่า หรือเนื้อปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นสูง ไข่ ถั่ว โปรตีนที่ไม่ได้มาจากเนื้อสัตว์ ส้ม ผลไม้หรือน้ำผลไม้รสเปรี้ยว หอยนางรม เนื้อหมู สัตว์ปีก ธัญพืช และ ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือส้ม ซึ่งมีสารเบต้าแคโรทีน เช่น แครอท เรารวบรวมข้อมูลสารอาหารสำหรับการบำรุงสายตา

  • วิตามินและแร่ธาตุชนิดรวม (Vitamins and Minerals) วิตามินช่วยให้ดวงตาทำงานดี โดยเฉพาะวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน วิตามินและสารเบต้าเคโรทีน ช่วยให้มองเห็นได้ชัดขึ้น โดยเฉพาะเวบากลางคืน นอกจากวิตามินเอ มีวิตามินบี ตั้งแต่วิตามิน B ถึง B12 ธาตุสังกะสี ก็มีมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นสารอาหารที่ช่วยลำเลียงวิตามินเอจากตับไปถึงจอประสาทตา การรับประทานอาหารจำพวกวิตามินเอ วิตามินบี และธาตุสังกะสี จะช่วยให้สายตาดี
  • สารลูทีน(Lutein) สารนี้สามารถหาได้ตามพืชพันธ์ุตามธรรมชาติ ที่มีสีเหลือง และผักใบเขียว เช่น ผักโขม ข้าวโพด ดอกดาวเรือง เป็นต้น สารชนิดนี้จะช่วยให้ Macula ในจอประสาทตา สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพและช่วยกรองแสงสีน้ำเงิน แสงสีน้ำเงินเป็นอันตรายต่อจอประสาทตา ซึ่งแสเหล่านี้ มาจาก แสงจากหลอดไฟ  แสงจากหน้าจอโทรทัศน์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
  • กรดไขมันจำเป็น (Essential Fatty acid) เป้นกรดไขมันตัวดี เรียก โอเมก้า3 พบในน้ำมันตับปลา สารชนิดนี้ ช่วยชละอาการเสื่อมของดวงตา ทำให้ดวงตาชุ่มชื้น ป้องกันอาการตาแห้ง
  • ผลไม้ ในกลุ่มเบอร์รี่ ในผลไม้กลุ่มนี้จะมี สารสำคัญ เรียก Anthocyanosides มีสรรพคุณ ช่วยปกป้องผนังหลอดเลือด และหลอดเลือดฝอย ที่ดวงตา และมีคุณสมบัติเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการทำลายจอประสาทตา ผลไม้ในกลุ่มเบอร์รี่ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และยังทำให้ดวงตาสดใส มีน้ำหล่อเลี้ยง อยู่เสมอ

แนวทางการถนมอสายตา

สำหรับการดูแลสุขภาพสายตา การถนอมสายตา สามารถช่วยลดความเสื่อมของดวงตาและสายตาได้ ซึ่งแนวทางการถนอมสายตา มีดังนี้

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • รับประทานที่มีประโยชน์
  • เลิกดื่มแอลกอฮอล์
  • เลิกสูบบุหรี่ ผู้ที่สูบบุหรี่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม
  • ปกป้องดวงตาจากแสงแดด แสงแดดสามารถทำร้ายดวงตาเช่นเดียวกับผิวหนังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม
  • พักสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และมือถือ
  • ป้องกันดวงตาเมื่อต้องทำกิจกรรมที่มีอันตราย เช่น สวมแว่นตาป้องกันที่ออกแบบมาเพื่อกิจกรรมนั้นๆ
  • รักษาความสะอาดของคอนแทคเลนส์ คอนแทคเลนส์เป็นวัสดุทางการแพทย์ที่ใช้กับดวงตาโดยตรงก่อให้เกิดการติดเชื้อที่ดวงตาได้
  • การเข้ารับการตรวจตาอย่างสม่ำเสมอ

สมุนไพรไทย พืชที่มีสรรพคุณบำรุงสายตา ดูแลสุขภาพดวงตา ชะลอความเสื่อมของดวงตา รักษาสายตา ต้องใช้สมุนไพรอะไร ทำให้สายตาดี บำรุงสุขภาพสายตา พืชที่มีวิตามินเอ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก