ไข้หวัด การติดเชื้อในทางเดินหายใจ เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

ไข้หวัด Common cold ติดเชื้อไวรัสที่ทางเดินหายใจ ทำให้เยื่อบุจมูกอักเสบ บวม แดง มีน้ำมูกใสขาว มีไข้สูง สามารถหายเองได้ใน 7 วัน ไม่มียารักษาโรค แนวทางการรักษาโรคโรคหวัด ติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ โรคติตต่อ โรคทางเดินหายใจ

ไข้หวัด เป็น โรค ชนิดหนึ่งทาง การติดเชื้อ คือ การติดเชื้อไวรัสที่ระบบทางเดินหายใจ เมื่อเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายผ่านทาง จมูกและคอ จะทำให้เยื่อบุจมูกเกิดอาการบวมและแดงและมีน้ำมูกใสขาวออกมาว ซึ่งโรคนี้จะหายเองได้ใน 7 วัน

สาเหตุของการเกิดไข้หวัด

ไข้หวัด มักจะพบในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยน สามารถติดโรคจากน้ำลายและเสมหะผ่านทางลมหายใจ การแพร่กระจายของเชื้อจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่ง มักจะแพร่กระจายก่อน ผู้ป่วยมีอาการไข้ 2 วัน ไข้หวัดจะติดง่ายในผู้ป่วยเด็ก เนื่องจากภูมคุ้มกันยังไม่มากเท่าผู้ใหญ่

อาการของไข้หวัด

จะพบว่า ผู้ป่วยจะมีอาการจาม และมีน้ำมูก อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ มีไข้ ในผู้ป่วยบางคนจะปวดหู หรือเยื่อแก้หูมีเลือดคั่ง เยื่อบุตาอักเสบ มีอาการเจ็บคอ จะกลืนน้ำลายลำบาก

การรักษาไข้หวัด

ไข้หวัด ไม่มียารักษาเฉพาะทาง เราสามารถทำได้เพียงรักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ ยาลดน้ำมูก ยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด เป็นต้น แล้วร่างกายจะขับเชื้อไวรัสออกจากร่างกายเองได้ ใน 2-4 วัน

การป้องกันไข้หวัดสามารถทำได้อย่างไร

ในปัจจุบันโรคหวัดยังไม่มียาที่สามารถป้องกันการเกิดโรคได้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคหวัด คือ การทำร่างกายให้แข็งแรง เมื่อมีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายสามารถกำจัดได้ก่อนที่จะเกิดโรคหวัดได้ ข้อแนะนำในการป้องกันโรคหวัดมีดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมชนเป็นเวลานาน เช่นโรงภาพยนตร์ ภัตราคาร สนามกีฬา ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น เนื่องจากเราไม่ทราบว่าใครกำลังเป็นไข้หวัด และสามารถแพร่กระจายโรคตากการหายใจได้
  • ใช้ผ้าปิดจมูก เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระกายสู่ผู้อื่นและติดสู่เราได้
  • รักษาสุขอนามัย ทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ที่ต้องสัมผัส และล้างมือบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายสู่ร่างกายเราได้ง่าย
  • ไม่เอามีเข้าปาก หรือการขยี้ตา เนื่องจากเราไม่ทราบได้ว่าที่มีของเรามีเชื้อโรคหรือไม่
  • หลีกเลี้ยงการอยู่ใกล้กับผู้ป่วยโรคหวัด

ความแตกต่างระหว่างไข้หวัดกับไข้หวัดใหญ่

มีหลายคนสงสัยว่าไข้หวัดกับไข้หวัดใหญ่มีความแตกต่างกันอย่างไร เราได้ทำตารางเปรียบเทียบความแต่งต่างระหว่างไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ โดยมีรายละเอียดดังนี้

อาการ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่
การมีไข้ มีไข้สูงในเด็ก และไม่มีไข้สูงในผู้ใหญ่ จะมีไข้สูงมากถึง 38 องศาเซลเซียส นานติดต่อกัน 3 วัน
อาการปวดศีรษะ น้อย ปวดหัวมาก
อาการปวดเมื้อยตามตัว น้อย ปวดมาก
อาการอ่อนแรง น้อย อ่อนแรงนานถึง 2-3 สัปดาห์
อาการอ่อนเพลีย ไม่พบอาการอ่อนเพลีย อ่อนเพลียมาก
อาการจาม บ่อย จามบ้างบางครั้ง
อาการคัดจมูก บ่อย คัดจมูกบางครั้ง
โรคแทรกซ้อน โรคไซนัสอักเสบ และโรคหูชั้นกลางอักเสบ โรคหลอดลมอักเสบ และโรคปอดบวม
อาการไอและแน่นหน้าอก ไม่ไอมากแต่ไอแห้งๆ บ่อยและอาการรุนแรง
อาการเจ็บคอ บ่อย พบบ้างบางครั้ง
การป้องกันโรค ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค มีฉีดวัคซีนป้องกันโรค
การรักษาโรค รักษาตามอาการของโรค ต้องรับการรักษาภายใน 48 ชั่วโมง

สมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยลดไข้

โรคหวัดยังไม่มียาสำหรับรักษาโรคแต่ ดรคหวัดต้องรักษาโรคตามอาการ ซึ่งอาหารหนึ่งของไข้หวัดคือการมีไข้สูง การกินยาลดไข้ ช่วยลดปัญหาการช็อค เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายสูงเกินไปได้ ดังนั้น สมุนไพรที่ช่วยลดความร้อนในร่างกายสามารถช่วยบรรเทาโรคหวัดได้ มีรายละเอียดดังนี้

หญ้าปักกิ่ง สมุนไพร หญ้าเทวดา สรรพคุณหญ้าเทวดาหญ้าปักกิ่ง ตรีผลา สมุนไพร สมุนไพรไทย สรรพคุณของตรีผลาตรีผลา
ตะลิงปลิง ผลไม้ สมุนไพร สรรพคุณของตะลิงปลิงตะลิงปลิง ถั่วเขียว ถั่วงอก ธัญพืช สมุนไพรถั่วเขียว
อะโวคาโด ผลไม้ สมุนไพร สรรพคุณของอะโวคาโดอะโวคาโด ทองพันชั่ง สมุนไพร พืชท้องถิ่น สรรพคุณของทองพันชั่งทองพันชั่ง

ไข้หวัด (Common cold) คือ ภาวะการติดเชื้อไวรัสที่ระบบทางเดินหายใจ ทำให้เยื่อบุจมูกอักเสบ บวม แดง มีน้ำมูกใสขาว มีไข้สูง สามารถหายเองได้ใน 7 วันโรคติดต่อจากเชื้อไวรัส อาการของไข้หวัด มีไข้ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดหัว การรักษาหวัด นั้นไม่มียารักษา ทำได้เพียงบรรเทาอาหารของโรค โรคหวัด

Last Updated on March 17, 2021