โรคหูคอจมูก โสตศอนาสิก ความผิดปรกติต่างๆ มีอะไรบ้าง การรักษา

โรคหูคอจมูก ( ENT disease ) ความผิดปรกติของอวัยวะ หู ลำคอ จมูก ไซนัส ต่อมน้ำลาย ต่อมไทรอยด์ ต่อมทอนซิล เกี่ยวกับการหายใจ ลักษณะอาการ การักษาและป้องกันอย่างไร

โรคหูคอจมูก โรคหู โรคคอ โรคจมูก

โรคหูคอจมูก คือ ความผิดปรกติของอวัยวะ หู ลำคอ จมูก ไซนัส ต่อมน้ำลาย ต่อมไทรอยด์ ต่อมทอนซิล และหลอดลม อวัยวะบริเวณ หู คอ จมูก เป็นอวัยวะที่ซับซ้อน และ มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ดังนั้นการตรวจวินิจฉัยโรคเกี่ยวกับหูคอจมูกจึงจำเป็นต้องตรวจอย่างละเอียดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยใช้เทคโนโลยีในการตรวจช่วยในการหาสาเหตุเพื่อวินิจฉัยโรค

รวมโรคที่เกี่ยวกับ หู คอ จมูก ซึ่งกล่าวถึงสาเหตุของการเกิดโรค ลักษณะอาการ การรักษาโรคและแนวทางการป้องกันโรค มีดังนี้

โรคหวัด ติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ โรคติตต่อ โรคทางเดินหายใจ ไข้หวัด
ไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อ โรคติดต่อ รักษาไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่
คางทูม โรคติดต่อ โรคติดเชื้อ การรักษาโรคคางทูม
 โรคคางทูม
หูด HPV โรคติดต่อ โรคติดเชื้อ โรคหูด
โรคติดเชื้อเอชพีวี(HPV)
โรคคอตีบ โรคระบบทางเดินหายใจ ติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ ติดเชื้อที่คอ โรคคอตีบ
โรคหูดับ โรคติดเชื้อ โรคหู  หูดับเฉียบพลัน
ไซนัสอักเสบ โรคในโพรงจมูก โรคหูคอจมูก โรคระบบทางเดินหายใจไซนัสอักเสบ
โรคหูน้ำหนวก โรคหูชั้นกลางอักเสบ โรคหู โรคหูคอจมูกโรคหูน้ำหนวก
โรคหูชั้นกลางอักเสบ
ต่อมทอนซิลอักเสบ โรคติดเชื้อ ต่อมทอนซิล เจ็บคอต่อมทอนซิลอักเสบ
คออักเสบ โรคเจ็บคอ โรคติดเชื้อ โรคเจ็บคอโรคคออักเสบ
โรคเจ็บคอสเตรปโธรท
ไทรอยด์เป็นพิษ โรคต่อมไร้ท่อ โรคไม่ติดต่อ โรคไทรอยด์
โรคเวียนศีรษะ โรคหู บ้านหมุน โรคไม่ติดต่ออาการโลกหมุน
โรคคอพอก โรคขาดสารไอโอดีน โรคต่อมไร้ท่อ โรคไม่ติดต่อโรคคอพอก
โรคแคลเซี่ยมในเลือดต่ำ ภาวะแคลเซี่ยมในเลือดต่ำ โรคต่อมไร้ท่อ โรคไม่ติดต่อภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ
มะเร็งต่อมไทยรอยด์ โรคมะเร็ง ต่อมไทยลอยด์ โรคต่อมไร้ท่อมะเร็งต่อมไทรอยด์
นิ่วต่อมน้ำลาย ท่อน้ำลายอุดตัน โรคในช่อปาก โรคไม่ติดต่อนิ้วต่อมน้ำลาย
ท่อน้ำลายอุดตัน
โรคหลอดลมอักเสบ โรคทางเดินหายใจ โรคติดเชื้อ โรคติดต่อหลอดลมอักเสบ โรคอะคาเลเซีย โรคระบบทางเดินอาหาร กินข้าวไม่ได้ โรคไม่ติดต่อโรคอะคาเลเซีย
(Achalasia)
โรคริดสีดวงจมูก โรคทางเดินหายใจ โรคจมูก โรคต่างๆโรคริดสีดวงจมูก
โรคกรดไหลย้อน โรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ โรคไม่ติดต่อโรคกรดไหลย้อน
มะเร็งหลอดอาหาร โรคมะเร็งหลอดอาหาร โรคมะเร็ง โรคไม่ติดต่อมะเร็งหลอดอาหาร
โรคหลอดอาหารอักเสบ โรคระบบทางเดินอาหาร โรคไม่ติดต่อ แสบคอโรคหลอดอาหารอักเสบ
มะเร็งกล่องเสียง โรคมะเร็ง เสียงแหบนานๆ โรคไม่ติดต่อมะเร็งกล่องเสียง แก้วหูทะลุ โรคหูคอจมูก การรักษาแก้วหูทะลุ โรคหูแก้วหูทะลุ
โรคมะเร็งลำคอ
รักษาการนอนกรน การนอนกรน แก้การนอนกรน ใหลตายการนอนกรน
โรคแคนดิไดอะซิส โรคติดเชื้อ ติดเชื้อราที่ช่องปาก โรคติดต่อโรคแคนดิไดอะซิส

ระบบหู คอ จมูก หรือระบบโสต ศอ นาสิก เราเรียกย่อๆว่า อีเอ็นที ภาษาอังกฤษ เรียก Ear Throat Nose ภาษาทางการแพทย์เรียก Otorhinolaryngolog เป็นระบบของอวัยวะที่อยู่บริเวณ หู คอและจมูก ซึ่งระบบหู คอ จมูกนั้นจะรวมถึงต่อมไทรอยด์และหลอดลมด้วย ระบบหูคอจมูกจะรวมอยู่ในระบบศีรษะและลำคอ โดยระบบหูคอตจมูกจะเป็นโรค ของอวัยวะ ดังนี้ คือ หู จมูก ไซนัส ลำคอ ต่อมไทรอยด์ ต่มน้ำลาย ต่อมทอนซิล และหลอดลม โดยรายละเอียด ดังนี้

  • หู เป็นอวัยวะที่ช่วยในเรื่องการทรงตัวและการได้ยินเสียง โรคของหู เช่น หูชั้นกลางอักเสบเรื้อรัง หูอื้อ แก้วหูทะลุ และเวียนศีรษะ เป็นต้น
  • จมูก เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของทางเดินหยใจและทำหน้าที่รับกลิ่น โรคที่เกิดกับจมูก เช่น โรคภูมิแพ้ โรคริดสีดวงที่จมูก เป็นต้น
  • ไซนัส เป็นอวัยวะที่อยู่บริเวณกะโหลก ทำหน้าที่ช่วยปรับอุณหภูมิของอากาศให้เหมาะสมก่อนที่จะเข้าสู่ลำคอ โรคเกี่ยวกับไซนัส เช่น โรคไซนัสอักเสบ เป็นต้น
  • ลำคอ คือ อวัยวะที่ทำหน้าที่เป็นทางผ่านของอาหารและของอากาศ ซึ่งคอจะช่วยเรื่องการออกเสียง การพูด และช่วยการหายใจ โรคเกี่ยวกับคอ เช่น โรคต่อมทอนซิลอักเสบ โรคมะเร็งลำคอ มะเร็งกล่องเสียง เป็นต้น
  • ต่อมน้ำลาย ต่อมน้ำลายทำหน้าที่ผลิตน้ำลาย ซึ่งน้ำลายจะมีหน้าที่ช่วยการย่อยอาหารในช่องปาก และหล่อลื่นทำให้เกิดความชุ่มชื้นในช่องปากและในลำคอ โรคเกี่ยวกับต่อมน้ำลาย เช่น นิ่วต่อมน้ำลาย โรคเนื้องอก เป็นต้น
  • ต่อมทอนซิล เป็นต่อมไร้ท่อทำหน้า สร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย โรคเกี่ยวกับต่อมทอนซิล เช่น โรคต่อมทอนซิลอักเสบ ต่อมอะดีนอยด์อักเสบ โรคมะเร็ง
  • ต่อมไทรอยด์ หน้าที่ของต่อมไทรอยด์ คือ สร้างฮอร์โมนไทรอยด์ ที่ทำหน้าที่ควบคุมการใช้พลังงานของร่างกาย โรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ เช่น โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน และโรคคอพอก เป็นต้น
  • หลอดลม เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่เป็นทางเดินของลมหายใจ โรคเกี่ยวกับหลอดลม เช่น หลอดลมอักเสบ และโรคมะเร็ง เป็นต้น

สาเหตุหลักของโรคหูคอจมูก มักจะมีสาเหตุหลักของโรค ทุกโรค เป็นโรคทางต่อมไร้ท่อต่อมไร้ท่อที่เกี่ยวข้องกับหูคอจมูก ประกอบด้วย ต่อมไทรอยด์และต่อมพาราไทรอยด์

หู ( Ear ) คือ อวัยวะสำคัญของร่างกาย มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการฟังเสียงและการทรงตัวของร่างกายมนุษย์ สำหรับส่วนประกอบของหู มี 3 ส่วน คือ หูชั้นใน หูชั้นกลาง และ หูชั้นนอก โดยรายละเอียด ดังนี้

  • หูชั้นใน มีส่วนประกอบ 2 ส่วน คือ ท่อขดก้นหอย (Cochlea) และ เนื้อเยื่อที่ทำหน้าที่ช่วยทรงตัว เรียกว่า เวสทิบิวล่าร์แอพพาราตัส ( Vestibular apparatus )
  • หูชั้นกลาง อยู่ติดกับส่วนหูชั้นใน ประกอบด้วยส่วนประกอบ คือ กระดูกรูปโกลน ( Stapes ) , กระดูกรูปทั่ง (Incus) และ กระดูกรูปค้อน ( Malleus )  มีหน้าที่ในการขยายการสั่นสะเทือนของคลื่นเสียงให้มากขึ้น แล้วส่งต่อการสั่นสะเทือนนั้นเข้าสู่ประสาทหูส่วนใน และส่งต่อไปยังสมองเพื่อแปลเป็นการได้ยิน
  • หูชั้นนอก อยู่ส่วนนอกสุดของหู อยู่ติดกับหูชั้นกลาง ประกอบไปด้วย ใบหู ( Auricle ) ช่องหูชั้นนอก (External auditory canal ) ทำหน้าที่สั่นสะเทือนเมื่อมีเสียงมากระทบและแยกคลื่นเสียงที่แตกต่างกันได้

Beezab.com แหล่งความรู้ด้านสุขภาพ สมุนไพร โรค แม่และเด็ก อาหารเพื่อสุขภาพ โยคะ ธรรมะครูบาอาจารย์ ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยข้อมูลดีๆ เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีไว้เพื่อการศึกษาหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือ การรักษาโรคแต่อย่างใด หากคุณมีอาการเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย ควรคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานของเรา

Beezab.com source of health knowledge, herbs, diseases, mothers and children, healthy food, yoga and Dhamma.  The content on this page is for educational purposes only. We are not intended to be a substitute for medical advice. Diagnosis of disease or treatment of disease in any way If you are sick, You should consult a doctor.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรา ถุงกระสอบทรัพย์ทวี จำหน่ายถุงกระสอบมีซิบ สำหรับย้ายหอย้ายบ้าน ย้ายสำนักงาน มีสินค้าประกอบด้วย ถุงสายรุ้ง ถุงไนลอน ถุงการ์ตูน และ ถุงล้อลาก