โยคะท่านกพิราบ ( Pigeon Pose ) ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

โยคะท่านกพิราบ ( Pigeon Pose ) ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะในอุ้งเชิงกราน แก้ปัญหากลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ช่วยกระตุ้นต่อมเพศอีกด้วย

ท่านกพิราบ โยคะ การฝึกโยคะ โยคะพื้นฐาน

ท่านกพิราบ นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ง่ายไปจนถึงยาก การฝึกท่านกพิราบจะเน้นเฉพาะร่างกายส่วนล่างที่การเปิดสะโพกก็ได้ หรือจะเน้นที่ร่างกายส่วนบนคือการเปิดไหล่และแอ่นหลังด้วยก็ได้ หรือจะเน้นการยืดเฉพาะบริเวณหน้าขาส่วนบนและเอวก็ได้เช่นกัน

วิธีฝึกโยคะท่านกพิราบ

  1. เริ่มต้นท่านี้ด้วยการนั่งเหยียดขาซ้ายตรงไปด้านหลัง ส่วนขาขวาเหยียดไปด้านหน้าโดยงอเข่าเข้ามาให้ส้นเท้าขวาอยู่ใกล้กับต้นขาซ้าย
  2. พยายามคว่ำสะโพกลงให้แนบชิดติดพื้น ยืดหลังให้ตรง เปิดอกเปิดไหล่ มองตรงไปด้านหน้า ท่านี้อาจจะทำให้รู้สึกตึงๆบริเวณขาหนีบ แต่ถือว่าเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและช่วยให้เลือดไหลเวียนเป็นอย่างดี
  3. จากนั้นให้งอเข่าซ้ายขึ้นตั้งเป็นมุมฉากประมาณ 90 องศา แล้วใช้ข้อพับแขนซ้ายเกี่ยวปลายนิ้วเท้าซ้ายเอาไว้ มือขวาให้พับข้อศอกยกขึ้นชี้ฟ้า แล้วอ้อมมือขวาไปจับมือซ้ายไว้ด้านหลังศรีษะ
  4. แหงนหน้ามองตามศอกขวา ทำค้างไว้ 30-60 วินาที โดยหายใจเข้า- ออกช้าๆ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จากนั้นค่อยๆ ปล่อยมือขวาออกจากมือซ้ายเพื่อทำสลับข้างกัน

โยคะ ท่านกพิราบ Pigeon Pose ช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก แถมยังช่วยกดนวดบริเวณกระดูกสันหลังให้รู้สึกผ่อนคลาย ตั้งแต่บั้นเอวลงไป เคล็ดลับของท่านี้อยู่ที่การคว่ำสะโพก ยิ่งคว่ำสะโพกได้มากเท่าไร ยิ่งช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อบริเวณขาหนีบและสะโพกได้มากเท่านั้น การคว่ำสะโพกที่ถูกวิธียังส่งผลให้เราสามารถฝึกฝนท่าโยคะที่ต่อเนื่องให้ยากขึ้นไปอีก ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและการฝึกฝนของแต่ละบุคคล

การออกกำลังกายโยคะ ท่านกพิราบ Pigeon Pose ท่านี้ช่วยให้รูปร่างบริเวณบั้นเอวลงไปกระชับมากขึ้น ช่วยลดต้นขาให้เล็กลง ทำให้ ขาเรียว น่องเรียว แถมเอวเล็กลงอีกด้วย หากฝึกฝนท่านี้เป็นประจำจะทำให้รู้สึกสดชื่น เพราะท่านี้ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยบริเวณหลัง หัวไหล่ บริเวณต้นคอ และยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อขาและกล้ามเนื้อสะโพกอีกด้วย

การออกกำลังกายโยคะ ท่านกพิราบ Pigeon Pose เป็นท่าโยคะที่เหมาะกับพนักงานออฟฟิตมาก เพราะเป็นท่าที่ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการนั่งทำงานบนเก้าอี้เป็นเวลานานๆ แต่ท่านี้ไม่เหมาะกับกลุ่มคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับสะโพก หรือกระดูกสันหลัง เพราะอาจทำให้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นจากท่านี้ได้ ก่อนฝึกฝนโยคะท่านี้ควรสำรวจความพร้อมของร่างกาย และ ควรมีการอบอุ่นร่างกายเพื่อคลายเส้นที่ตึงของร่างกายให้พร้อมกับการฝึกฝน นอกจากจะลดการบาดเจ็บแล้ว ยังทำให้คุณยืดหยุ่นกล้ามเนื้อได้มากขึ้นด้วย

สะโพกของคุณนั้นเป็นระบบศูนย์รวมที่ซับซ้อนของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นยึดกระดูก และเส้นเอ็นยึดข้อที่มีความสำคัญต่อการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกาย การนั่งแหมะหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวันทำให้สะโพกไม่ได้ขยับยืดเหยียดอย่างที่มันต้องการ กิจกรรมอย่างการวิ่ง การเดิน หรือการปั่นจักรยานนั้นสร้างความแข็งแกร่งให้กับสะโพกก็จริง ทว่ามันไม่ได้ช่วยสะโพกได้ยืดเหยียดหรือยืดหยุ่น และลงท้ายอาจยิ่งทำให้มันรู้สึกตึงขึ้นไปอีก ความเครียดก็เป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้สะโพกรู้สึกตึง เพราะเรามักทิ้งน้ำหนักตัวลงบนบริเวณสะโพก สลายความตึงของสะโพกไปด้วยการใช้ท่านกพิราบขาเดียว หรือ Eka Pada Rajakapotasana เข้าไปในการเล่นโยคะหรือในการออกกำลังกายของคุณ

การฝึกโยคะ ท่านกพิราบ ( Pigeon Pose ) ท่าโยคะพื้นฐานที่แสนง่ายแต่ให้ผลลัพธ์ดีเกินคาด ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะในอุ้งเชิงกราน ใครที่อยากขา การออกกำลังกายโยคะ ท่านกพิราบ Pigeon Pose ท่าโยคะพื้นฐานที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณรับมือกับปัญหาที่เกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะ ไม่ว่าจะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ถือว่าโยคะท่านี้เอาอยู่ ท่านี้ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงบริเวณอุ้งเชิงกราน และช่วยกระตุ้นต่อมเพศอีกด้วย

Last Updated on March 17, 2021