โยคะ ท่าตรีโกณ ( Triangle Pose ) ช่วยลดอาการปวดหลัง

โยคะท่าตรีโกณ ( Triangle Pose ) ช่วยยืดกล้ามเนื้อสะโพก ขา และ หลัง ให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยยกกระชับสะโพก ไม่ให้บั้นท้ายดูหย่อน หรือใหญ่จนเกินไป

ท่าตรีโกรน โยคะ การฝึกโยคะ โยคะพื้นฐาน

โยคะท่าตรีโกณ ( Triangle Pose ) ช่วยยืดกล้ามเนื้อสะโพก ขา และ หลัง  เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง แถมยัง ช่วยยกกระชับสะโพก ไม่ให้บั้นท้ายดูหย่อน หรือใหญ่จนเกินไป ช่วยเรื่องการยืดแผ่นหลังให้ตรงและพยายามให้ส่วนของบั้นท้ายอยู่ในทิศทางเดียวกับแผ่นหลัง

วิธีการฝึกโยคะท่าตรีโกณ ( Triangle Pose )

  1. เริ่มต้นด้วยการยืนตัวตรง โดยให้มือทั้ง 2 ประสานกันไว้แบบนมัสการ แยกเท้าให้ออกห่างกันประมาณ 1 เมตร แล้วเปิดปลายเท้าขวาออกด้านนอกทำมุม 90 องศา โดยให้เท้าซ้ายอยู่ประมาณกึ่งกลางเท้าขวา ให้ลำตัวช่วงบนอยู่ศูนย์กลางเข่า หายใจเข้าลึกๆ
  2. หายใจออกแล้ววางมือขวาลงกับพื้น โดยให้ขนานกับเท้าซ้าย ส่วนมือซ้ายเหยียดชี้ขึ้นฟ้าโดยให้ขนานกับหัวไหล่ แหงนหน้าขึ้นมองไปยังที่ปลายนิ้วมือข้างซ้าย พยายามเปิดอกเปิดไหล่หรือยืดหลังให้ตรง ให้น้ำหนักตัวลงที่ฝ่าเท้าทั้ง 2 ข้างมากกว่าลงน้ำหนักไปที่ฝ่ามือขวาที่วางราบกับพื้น ทำค้างไว้ 30-60 วินาทีโดยหายใจเข้าและหายออกตามปกติ
  3. จากนั้นก็กลับมาสู่ท่ายืนตรงเหมือนตอนเริ่มต้นแล้วทำสลับข้าง

ประโยชน์ของการฝึกโยคะท่าตรีโกณ

  • ช่วยยืดกล้ามเนื้อ ส่วนต้นขา น่อง เข่า ข้อเท้า ไหล่ และหลัง
  • ช่วยกระตุ้นอวัยวะในช่องท้อง และทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น
  • ลดภาวะความตรึงเครียด
  • ลดปัญหาอาการของวัยทอง

ข้อห้ามฝึกในการฝึกโยคะท่าตรีโกณ

  • สำหรับคนที่มีปัญหาท้องร่วงอยู่ให้งดทำท่านี้
  • สำหรับคนที่ปวดศีรษะอยู่ ให้งดการฝึกท่านี้ก่อน
  • สำหรับคนที่มีปัญหาความดันโลหิต ทั้ง ความดันโลหิตต่ำและความดันโลหิตสูง ให้งดการทำท่านี้ไปก่อน

โยคะท่าตรีโกณ Triangle Pose  สามารถใช้บล็อกวางช่วยได้กรณีที่วางมือราบกับพื้นไม่ได้ และสามารถหมุนกลับหรือจะปรับเปลี่ยนท่าบ้างเล็กน้อยก็สามารถทำได้ ตามความชำนาญและการฝึกฝนของแต่ละบุคคล

โยคะท่าตรีโกณ Triangle Pose  สามารถงอเข่าได้เล็กน้อยกรณีที่ยังเหยียดขาได้ไม่ตรง ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุคคล แต่ในช่วงที่วางมือราบกับพื้นพยายามเก็บหน้าท้องแล้วดันให้สะโพกเข้าแกนกลางลำตัว จะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นได้มากขึ้น ควรทำสลับข้างให้เท่ากัน อย่างด้านขวา 3 ครั้ง ก็ควรทำด้านซ้าย 3 ครั้งด้วยเช่นกัน เพื่อให้ร่างกายทั้ง 2 ข้างเกิดความสมดุล ระหว่างทำควรมีสมาธิ จิตจดจ่ออยู่กับการยืดกล้ามเนื้อ ปล่อยวางภาระหน้าที่ เพื่อผ่อนคลายความเครียดที่ผ่านมา ไม่แนะนำให้คนที่มีความดันต่ำ พักผ่อนน้อย มีอาการปวดศรีษะ หรือท้องเสียทำท่านี้ เพราะ อาจทำให้หน้ามืดและเป็นลมหมดสติได้

โยคะท่าตรีโกณ Triangle Pose ทำได้ง่ายและไม่ต้องใช้พื้นที่มากนัก หากทำติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอก็จะเห็นผลชัดเจนและเร็วขึ้น จำนวนครั้งเราสามารถเพิ่มจำนวนขึ้นตามความถี่ของการฝึกฝน ครั้งนี้ข้างละ 3 ครั้ง คราวหน้าเราก็สามารถเพิ่มเป็นข้างละ 5 ครั้งได้ ตามความเหมาะสม การเล่นโยคะ ไม่ควรฝืนร่างกายเพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ ทำตามศักยภาพของร่างกายตัวเอง สรีระของแต่ละคนสร้างมาต่างกัน เราไม่สามารถทำทุกท่าเหมือนกันได้ แต่เราสามารถฝึกฝนเพื่อความแข็งแรงของร่างกาย จึงควรเลือกท่าที่เหมาะสมแล้วเราจะมีความสุขในการเล่นโยคะมากยิ่งขึ้นไป

Last Updated on March 17, 2021