ถั่งเช่า สมุนไพร สรรพคุณบำรุงเลือด ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ถั่งเฉ่า เห็ดถั่งเช่า ตังถั่งเช่า หญ้าหนอน ( chong cao ) สมุนไพรเมืองหนาว ประโยชน์และสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ บำรุงกำลัง ข้อควรระวังในการกินถั่งเช่ามีอะไรบ้างถั่งเช่า สมุนไพร สมุนไพรเพิ่มสมรรถาพทางเพศ ทำให้หำแข็งนาน

ถั่งเช่า ถั่งเฉ่า ตังถั่งแห่เช่า เห็ดถั่งเช่า ตังถั่งเช่า หรือ หญ้าหนอน คือ สมุนไพรตัวเดียวกัน เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในเรื่องรเพิ่ม สมรรถภาพทางเพศ บำรุงกำลังและเชื่อว่ารักษามะเร็ง สมุนไพรชนิดนี้ มีอยู่ในประเทศจีน พบที่ทิเบต มณฑลชิงไห่ มณฑลเสฉวน มณฑลกานซู มณฑลยุนนาน และแทบเทือกเขาหิมาลัย สมุนไพรถั่งเช่า นั้นมีกลิ่นหอม รสขมอมหวาน ช่วยบำรุงปอดและบำรุงไต รักษาอาการอ่อนเพลีย

ถั่งเช่า ภาษาอังกฤษ เรียก chong cao  ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า(dong chong xia cao) นั้นมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Ophiocordyceps sinensis มีความหมายว่า “หญ้าหนอน” หรือ “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” สมุนไพรชนิดนี้ดูคล้ายตัวหนอนขนาดเล็ก ถั่งเช่า นั้นเป็นเห็ดชนิดหนึ่ง ที่ชอบอาการหนาว เป็นปรสิตที่อาศัยอยู่ในตัวอ่อนของหนอนชนิดหนึ่ง เมื่อถึงฤดูร้อนหนอนจะตาย และเกิดเห็ดรางอกออกจากตัวหนอน เราจึงเรียก “ถั่งเช่า” หรือ “เห็ดถั่งเช่า”

ถั่งเช่าในประเทศไทย

สำหรับถั่งเช่าในประเทศไทย มีการศึกษาและวิจัยมาสักระยะหนึ่งแล้ว มีการอบรมเกี่ยวกับการเพาะถั่งเช่า เป็นถั่งเช่าสีทอง ถั่งเช่าสายพันธ์ไทย พันธุ์ Cordyceps sinensis (cs-4) เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความต้องการของตลาดสูง ถั่งเช่าไทยสามารถเพาะได้ในแลป ระบบปิด ควบคุมอุณหภูมิ

คุณสมบัติของถั่งเช่าไทย

ถั่งเช่าสีอง เป็นสายพันธ์ไทย ที่เพาะได้ในประเทศไทย และ ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานของรัฐ และมหาวิทยาลัย ที่ทำการวิจัยด้านนี้ ซึ่งคุณสมบัติของถั่งเช่าไทย มีดังนี้

  • สามารถเพาะได้ในแลป ที่มีระบบปิด ควบคุมอุณหภูมิ เท่านั้น
  • มีสาร cordycipin มากกว่าถั่งเช่าทิเบต

สมุนไพรจีนถั่งเช่า เป็นสมุนไพรที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจสูง ราคาขายกิโลกรัมละ 250,000 บาท หากเป็นถั่งเช่าเกรดเอแล้ว ราคาของถั่วเช่า สามารถสูงถึง 2 ล้านบาทได้ หญ้าหนอนหรือตังถั่งเช่า หายาก มีการศึกษาวิจัยสมุนไพรตังถั่งเช่า พบว่า สามารถช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงหลอดเลือด และช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศสำหรับผู้ชายได้ เป็นยาไวอกร้าจากธรรมชาติ ถั่งเช่ามีผลต่อ ผู้สูงวัยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง หรือโรคเบาหวาน เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้จะทำให้ร่างกายร้อนและเพิ่มความดันโลหิต ควรระมัดระวังการใช้

ประโยชน์ของถั่งเช่า

หากนำมาใช้ประโยชน์จะเหมาะกับผู้ที่อาการภูมิแพ้ หอบหืด โรคปอด มะเร็งปอด วัณโรค หลอดลมตีบ โรคหัวใจ โรคตับ โรคสมอง ถั่งเช่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการทำงานของปอด ลดอาการอักเสบในเยื่อบุโพรงจมูก ผนังหลอดลม เพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดอาการโรคอัลไซเมอร์ ช่วยลดอาการโรคพาร์กินสัน ชะลอความแก่

การศึกษาคุณค่าทางโภชนาการของถั่งเช่า พบว่าในถั่งเช่า มีสารอาหารที่มีประโชน์ต่อร่างกาย ถึง 5 ชนิด คือ

  1. สารคอร์ไดเซปิน ( Cardycepin ) สารชนิดนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนของระบบโลหิต ต้านเชื้อแบคทีเรีย บำรุงระบบการทำงานของไตและปอด ช่วยบรรเทาอาการไตอักเสบ รักษาโรคนิ่วในไต
  2. กรดคอร์ไดเซปิก ( Cordycepic acid ) กรดชนิดนี้ช่วยกระตุ้นกระบวนการเมตาบอริซิม ( Metabolism ) ช่วยเพิ่มพลัง ชะลออาการเลือดออกในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด และโรคหอบหืด
  3. สารสเตรอล ( sterol ) สารชนิดนี้ช่วยป้องกันไตอักเสบเรื้อรังได้ ป้องกันโรคหอบหืด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ
  4. โปรตีน กรดอะมิโน และวิตามินอี วิตามินเค วิตามินบี1 วิตามินบี2 และวิตามินบี12
  5. สารโพลีแซคคาไรด์ ( Polysacharide ) เป็นสารที่ช่วยต้านและยับยั้งเซลล์มะเร็ง ช่วยบรรเทาอาการแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยรักษาสมดุลของระบบประสาท รักษาสมดุลของระบบฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  6. มีสารไนตริกออกไซด์ ( Nitric Oxide ) ช่วยสมรรถภาพทางเพศ เพิ่มจำนวนเชื้ออสุจิ และทำให้อสุจิแข็งแรง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต

สรรพคุณของถั่งเช่า 

ถั่งเช่ามีสรรพคุณ ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มภูมิต้านทานโรค แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ช่วยระงับประสาท ช่วยเพิ่มความจำ ป้องกันโรคความจำเสื่อม ช่วยลดการตายของเซลล์สมอง ช่วยบำรุงหลอดเลือด ช่วยบำรุงปอด ช่วยบรรเทาการเจ็บหน้าอก ช่วยแก้อาการไอเรื้อรัง รักษาถุงลมโป่งพอง รักษาโรคหลอดลมอักเสบ รักษาโรคหอบหืด รักษาวัณโรค ช่วยละลายเสมหะ ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยรักษาเบาหวาน ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือด ช่วยขยายหลอดเลือด เพิ่มระดับออกซิเจนในเลือด ช่วยบำรุงตับ บำรุงไต ช่วยลดการอักเสบ ช่วยห้ามเลือด ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ช่วยให้อสุจิแข็งแรง

ข้อควรระวังในการบริโภคถั่งเช่า

  • ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยาลดน้ำตาลในเลือด
  • ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยาป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด
  • ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน ( immunosuppressive )
  • ไม่แนะนำให้ใช้ในหญิงมีครรภ์ หญิงระยะให้นมบุตร และในเด็ก เพราะยังมีข้อมูลมาเพียงพอ

ถั่งเฉ่า ตังถั่งแห่เช่า เห็ดถั่งเช่า ตังถั่งเช่า หญ้าหนอน ( chong cao ) สมุนไพร ประโยชน์ของถั่งเช่า สรรพคุณของถั่งเช่า เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ บำรุงกำลัง ถั่งเช่า รสขมอมหวาน พบแถบเทือกเขาหิมาลัย ข้อควรระวังในการกินถั่งเช่า โทษของถั่งเช่า มีอะไรบ้าง

Last Updated on March 17, 2021